Previous
Next

Du lịch giữa mùa dịch: Trải nghiệm hương vị độc đáo muối cỏ

Hạt muối xưa kia với người Tây Nguyên quan trọng lắm. Tôi đã từng được nghe nhiều già làng trên miền cao kể về những con đường “đủ bàn chân đi” cắt ngang những cánh rừng, để người miền Thượng gùi sản vật xuống miền biển đổi và “cõng” về những hạt muối trong sự chờ đợi của cả buôn làng…

Các nguyên liệu tạo nên muối cỏ.

Có lẽ vì những hạt muối quí giá ấy là của hiếm được cõng về, trước là dâng Giàng, sau mới được dùng nên họ mới pha chế ra nhiều chất chấm tinh tuý có vị mặn: muối kiến vàng, muối lá é, muối sao chua … và độc đáo bậc nhất là muối cỏ.

Muối cỏ cũng gắn liền với ký ức con đường và bước chân nhưng không phải là bước chân tạo con đường mòn đi cõng muối mà là bước chân cô sơn nữ ra đồng khi sương sớm chưa tan dưới chân núi lửa Chư A Thai của Gia Lai…

Chẳng phải gót sen đài các của các cô khuê nữ chốn kinh kỳ được ngâm hương hoa trong chậu vàng, chậu bạc mà lạ thay sau mỗi bước chân của cô sơn nữ, đồng cỏ lại tỏa hương…

Thì ra các cô gái vùng cao đã dẫm lên cỏ thơm, loại cỏ nhỏ như cây kim mọc tự nhiên ở ven các con suối, mương, bờ ruộng và chúng tỏa hương. Mà ngộ nữa nè, giữa bạt ngàn cỏ dại, loài cỏ mỏng manh vừa bị giẫm đạp lại ngóc đầu lên tỏa hương và vươn cao, vượt mặt mấy loài cỏ khác.

Cây cỏ thơm khi còn tươi. Để làm muối cỏ, cỏ sẽ được phơi khô, xắt nhuyễn và giã cùng muối.

Và cũng chính bởi sự kiêu hãnh không biết giấu mình đó, người Gia Lai mới biết mà ngắt nó, mang về phơi khô, xắt nhuyễn, trộn với muối thành một thứ nước chấm tuyệt vời, có thể chấm với thịt luộc, thịt nướng hay trái cây đều được.

Mà lạ thiệt, muối vừa thơm, mặn thanh mà lại ngọt hậu… nhấm nháp chút đỉnh nghe thấm như thấm cả hương vị núi rừng! Thì ra muối của cha Lạc Long Quân hoà quyện với cỏ cây hoa lá của mẹ Âu Cơ mặn mà và ngọt ngào như mối tình của họ.

 

Cận cảnh cỏ thơm, nguyên liệu chủ yếu để làm nên muối cỏ.

Và người có công đi đếm từng bước chân cô sơn nữ, ngắt về từng cọng cỏ thơm là một người không cần nổi tiếng mà lại cứ nổi tiếng của phố núi…

Muốn nếm thử muối cỏ thơm và biết người đó là ai thì đi theo tour “Đi tìm hương vị núi rừng” của tôi về thăm quê cô gái Pleiku có đôi mắt biển hồ đầy nha!

Các bạn có thể giao lưu với người có công đưa muối cỏ thành đặc sản Gia Lai vào lúc 14:30 thứ Năm, ngày 5-8 trên fanpage Sài Gòn Tiếp Thị nha!

Phan Yến Ly


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn