Previous
Next

Du lịch giữa mùa dịch: Nhớ Sapa mùa lúa chín

Bây giờ Sapa đang vào mùa lúa chín. Ngày đó, chỉ cần một chuyến bay là đến Hà Nội, rồi tiếp tục cuộc hành trình đi Sapa bằng xe lửa hoặc ô tô là chạm gặp. Những con phố Sapa chật hẹp với những khách sạn trên cao, dưới thấp luôn chộn rộn du khách tìm tới.

Vào buổi chiều, khi mặt trời bắt đầu nghiêng về phía núi, tôi thong thả đi bộ tìm một quán nướng, quán bán lẩu cá hồi, cải mầm đá hoặc cả thắng cố mà ăn. Sapa luôn là gợi nhớ.

Bây giờ là tháng 9, Sapa đã vàng màu lúa chín. Cái nao nức chạm gặp những lũng vàng ấy vô cùng mãnh liệt. Tôi đã bao nhiêu lần tìm đến Sapa vào mùa lúa chín như thế. Có khi tôi đi mỏi cả chân đến Tả Vạn, Tả Van và thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang nối nhau, màu xanh màu vàng trộn lẫn, những ngôi nhà người dân ẩn khuất điểm xuyết, những con đường ngoằn ngoèo tạo nên dáng vẻ rất riêng.

Mùa lúa chín ở Sapa thu hút mọi ánh nhin của du khách khi đến đây.

Sapa là một huyện miền núi của tỉnh Lào Cai, ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, là điểm du lịch nỗi tiếng với các địa danh như đỉnh Fansipan, bản Cát Cát, Tả Vạn, Tả Van, Tả Phìn… nhưng thu hút hơn cả chính là thung lũng Mường Hoa nằm dọc theo thị trấn, để ngồi ở một quán cà phê, nhìn xuống thung lũng ấy có một màu xanh xao xuyến, sương mù trùng khắp.

Vào mùa lúa chín, Sapa lại ngập trong một màu vàng, đẹp đến nao lòng. Và như ai cũng mang nỗi đam mê ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đang vàng lúa, tôi đã vác ba lô và lên đường đến Sapa cũng vì những thửa ruộng đẹp đến nao lòng kia.

Sapa luôn luôn là nơi chốn tìm đến của bao người trong mùa lúa chín vàng. Trong ảnh là cánh đồng lúa chín vàng ở Suối Hồ.

Có lần tôi thuê xe máy đi tận Suối Hồ cách thị trấn Sapa 20km. Con đường không dễ đi, nhưng bao quanh là ruộng lúa, thảm lúa vàng làm quên đi cuộc hành trình. Con đường trên cao, còn thung lũng sâu bên dưới. Màu vàng màu lúa đẹp như được dệt ra. Màu vàng ấy khiến cho mắt tôi không ngừng nhìn ngắm. Con dốc chúi xuống, lóa chóa trong nắng là những thửa ruộng đang chín tới.

Tôi cũng đã lên cáp treo để lên đỉnh Fansipan. Từ trên xe, nhìn xuống là lúa vàng, màu vàng kỳ ảo. Tôi đến bản Cát Cát, ngồi ở một quán cà phê, mà nơi này có thể ngắm trọn cả một thung lũng, rồi mê đắm cảnh sắc lúa vàng.

Toàn cảnh những ruộng lúa san sát nhau nhìn từ cáp treo.

Khuê Việt Trường


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn