Chat với doanh nhân du lịch số 5: “Đứng tim” mỗi khi dịch bùng phát

Trải qua 4 lần dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp du lịch gần như kiệt quệ, người làm du lịch luôn trong trạng thái thấp thỏm, “đứng tim” mỗi khi nghe thông tin dịch tái bùng phát.

Chương trình Chat với doanh nhân du lịch nằm trong loạt nội dung “Họ sống thế nào trong đại dịch” do Kinh tế Sài Gòn Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp thực hiện.

Trong chương trình Chat với doanh nhân du lịch do Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp với chương trình Sáng kiến Điểm đến an toàn thực hiện, qua trao đổi với bà Thân Thị Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ du lịch Quốc Anh, trong thời điểm này, những công ty du lịch đang hoạt động phải thật sự đam mê và yêu nghề mới duy trì được.

Để duy trì hoạt động, doanh nghiệp của bà cũng đã phải cắt giảm nhân sự, chỉ giữ lại những người nồng cốt.

Bà Thanh cũng cho biết, trải qua 4 lần dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp du lịch gần như kiệt quệ. Người làm du lịch luôn trong trạng thái thấp thỏm, “đứng tim” mỗi khi nghe thông tin dịch tái bùng phát.

Dịch Covid-19 khiến xu hướng du lịch của khách cũng thay đổi. Họ thường đi theo nhóm nhỏ, gia đình.

Dịch Covid-19 khiến tất cả các hoạt động kinh doanh phải tạm dừng, mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng. Du lịch là ngành phục vụ, dịch vụ nên bị tác động rõ nhất. Dù đã có sự chuẩn bị và luôn trong tâm lý đề phòng sẽ có dịch tái bùng phát nhưng với lần thứ 4 này, thật sự khiến ngành du lịch “đứng hình”.

Doanh nghiệp chủ yếu tập trung duy trì hoạt động và tìm thêm hướng đi mới. Với thị trường khách quốc tế, có thể sẽ phải chờ đến năm sau hoặc lâu hơn.

Bà Thanh nhớ lại, lúc dịch Covid-19 mới khởi phát hồi tháng 2-2020, du lịch trong nước đang vào mùa lễ hội, doanh nghiệp của bà đã phải hủy nhiều đoàn. Đến đợt dịch bùng phát lần 2, đúng vào giai đoạn hè năm 2020 nên các đơn vị lữ hành cũng bắt đầu “chạy đua” để đặt trước dịch vụ với đối tác nhằm giữ vé, giữ chỗ…

“Xảy ra dịch Covid-19 đúng lúc đang cao điểm du lịch nội địa nên doanh nghiệp càng thêm khó khăn”, bà Thanh nói. Một phần vì hàng không bảo lưu vé máy bay đến 3 tháng mới hoàn lại tiền. Thêm nữa, doanh nghiệp còn phải cọc tiền phòng khách sạn trên toàn quốc nên khiến doanh nghiệp bị đọng vốn.

Bên cạnh mảng du lịch, công ty mở thêm hướng kinh doanh mới ở lĩnh vực bất động sản để cùng bổ trợ nhau.

Để “thích ứng” và duy trì hoạt động, các công ty phải thay đổi phương thức, có kế hoạch khác. Ngay như doanh nghiệp của bà, bên cạnh việc duy trì hoạt động du lịch thì cũng phải đưa ra định hướng mới, làm song song mảng bất động sản để hai bên cùng hỗ trợ nhau vượt qua mùa dịch.

“Chúng tôi song song hoạt động du lịch trên phương án nếu Covid-19 tái bùng phát thì sẽ cho nhân viên làm online; dịch tạm lắng thì tiếp tục đi làm luân phiên”, bà cho biết thêm, đợt dịch thứ 4 này rất khó lường trước.

Với những gì đã xảy ra, theo bà Thanh, đến giai đoạn dịch Covid-19 lần 4, các công ty du lịch còn tồn tại là những người rất yêu nghề, tâm huyết với nghề.

Nguyễn Nam


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” và “Chat với doanh nhân du lịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn