Nhu cầu tăng, lữ hành thiết kế tour ‘chuyên biệt’ dành cho khách cao tuổi

Những chuyến du lịch để tạo thêm niềm vui mới, tận hưởng cuộc sống dần trở nên phổ biến của giới “cao niên”, nhất là trong dịp hè này.

Xây dựng các tour chuyên biệt

 

 

Thông thường, nhiều người vẫn hay nghĩ rằng các hoạt động tham quan, trải nghiệm du lịch thường chỉ phù hợp với những đối tượng trẻ, có nhiều sức khỏe. Tuy nhiên, khi nhu cầu thụ hưởng chất lượng sống tăng lên thì nhu cầu du lịch của người cao tuổi cũng tăng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Tuấn, 69 tuổi, đến từ TPHCM, cho biết “Dự kiến giữa tháng 7 này tôi và vợ sẽ cùng những người bạn đến Đà Lạt để vừa nghỉ dưỡng, vừa đi thăm lại những người bạn cũ. Vợ chồng tôi nghĩ rằng ở tuổi này mình còn sức khỏe thì tranh thủ đi chơi, để tận hưởng cuộc sống, chúng tôi muốn đi thật nhiều, khám phá những nơi mình chưa đến”.

Ông Nguyễn Tuấn, 69 tuổi, TPHCM (bên phải) cùng những người bạn trong chuyến du lịch ở vùng Đông Bắc, Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo các công ty du lịch, vào hè là thời điểm rất nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch. Trong đó có hình thức cả gia đình cùng đi một chuyến du lịch hoặc con đăng ký cho bố mẹ đi tour như một món quà cho ông bà có khoảng thời gian nghỉ riêng tư. Một hình thức phổ biến nữa là các cựu chiến binh, những người nghỉ hưu cùng với bạn bè đi nghỉ dưỡng, thăm những điểm từng làm việc, công tác, gặp lại bạn bè xưa…

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Truyền thông Du Lịch Việt, thông tin “Hè là dịp các gia đình có thời gian gắn kết hơn bằng nhiều hoạt động như cả gia đình về thăm quê hương, thực hiện chuyến du lịch có đầy đủ các thành viên nhiều thế hệ. Công ty năm nay ghi nhận tỷ lệ khách lớn tuổi đăng ký tour dịp hè tăng 15% so với các tháng trước. Sắp tới, bước vào mùa Thu, thời tiết mát mẻ, cảnh quan đẹp, công ty cũng đẩy mạnh các sản phẩm dành cho người cao tuổi”.

Ghi nhận từ BenThanh Tourist, thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn nhóm du khách độ tuổi trung niên có xu hướng lựa chọn những điểm đến trở về với thiên nhiên. Bên cạnh đó, tour du lịch có những hoạt động có lợi cho sức khỏe, cung cấp các trải nghiệm ẩm thực độc đáo và thái độ phục vụ chuyên nghiệp cũng là các yếu tố được khách hàng nhóm này xem xét khi lựa chọn tour.

Để phục vụ nhu cầu của nhóm khách này, nhiều công ty lữ hành đã xây dựng xây dựng các tour chuyên biệt dành cho người cao tuổi, tập trung chủ yếu vào một số loại hình như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch chữa bệnh, du lịch văn hóa.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị Truyền Thông, Công ty Lữ hành Vietluxtour, thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn cho biết “Các chương trình du lịch dành cho người lớn tuổi thường được chúng tôi tổ chức theo yêu cầu riêng của du khách. Các chương trình này có hoạt động tham quan thư thả, những bữa ăn được phục vụ thường là các món dễ tiêu hoá, không quá nhiều gia vị hoặc dầu mỡ, một số khách đặt các bữa ăn chay hoặc thực dưỡng”.

Không chỉ vậy, chỗ lưu trú cũng được nhóm khách này đặc biệt chú trọng. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng gần gũi thiên nhiên, yên tĩnh, có các dịch vụ spa, hướng dẫn tập thiền… sẽ được nhóm này ưu tiên, bà Bảo Thu thông tin thêm.

Tương tự, theo bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty Lữ hành Nội địa – Quốc tế Soha Group, với nhóm người cao tuổi, công ty chú ý đến việc thiết kế tour có thời gian nghỉ ngơi hợp lí, tập trung vào các hoạt động thư giãn và chăm sóc sức khỏe. Các khách sạn, resort được lựa chọn đều có vị trí thuận tiện, gần các điểm tham quan, có dịch vụ hỗ trợ y tế, bà Hạ nói.

Tour nước ngoài cũng được ưa chuộng

 

 

 

Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn nhóm khách trong độ tuổi 50 trở lên rất dễ đưa ra quyết định du lịch vì không bị tác động quá nhiều bởi tài chính, và cuộc sống cũng không bị vướng bận công việc, con cái.

Ngoài các điểm đến trong nước được nhóm khách người cao tuổi lựa chọn du lịch trong dịp hè như Đà Lạt, Sa Pa, Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Hạ Long, Quy Nhơn, một số di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Nhà tù Côn Đào, điểm đến hành hương như chùa Bái Đính, đền Hùng… thì các điểm du lịch ở nước ngoài cũng được nhóm khách này lựa chọn nhiều.

Bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty Lữ hành Nội địa – Quốc tế Soha Group, thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn chia sẻ, “Tỷ lệ khách lớn tuổi đăng ký tour du lịch nước ngoài trong dịp hè năm nay của công ty đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi nhận thấy khách lớn tuổi phần lớn ưu tiên các chương trình tour nghỉ dưỡng dài ngày tại các resort cao cấp ở nhiều quốc gia khác nhau với lịch trình thoải mái, tập trung vào các hoạt động thư giãn và chăm sóc sức khỏe”.

Nhóm khách Việt Nam đi du lịch ở Trung Quốc. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Theo khảo sát từ The Outbox Company, cứ 100 người Gen X (những người sinh trong giai đoạn 1965-1980) khi được khảo sát, thì có gần 59 người trả lời họ dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè. Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z (sinh trong giai đoạn 1997-2012). Điều này khác với xu hướng chung của thị trường trước đây khi thị trường thường được dẫn dắt bởi phân khúc khách trẻ.

Theo ông Nguyễn Xuân Thọ, Tổng giám đốc Công ty AtoZ Travel, người lớn tuổi luôn chiểm tỷ lệ cao trong hầu hết các tour du lịch nước ngoài. “Giai đoạn hậu Covid-19, tỷ lệ du khách cao tuổi trong các tour nước ngoài còn cao hơn nữa. Trung bình đến 70% số khách đăng ký tour là người trên 55 tuổi”, ông Thọ nói.

Theo các công ty lữ hành, các quốc gia Đông Nam Á được người lớn tuổi lựa chọn nhiều là Thái Lan, Campuchia, Singapore, Indonesia. Một số nước khác ở khu vực châu Á cũng là điểm đến ưa thích là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Cũng theo khảo sát từ The Outbox Company, mức chi tiêu trung bình mà người Việt Nam dự kiến chi cho chuyến du lịch nước ngoài mùa hè này rơi vào khoảng 1.001-1.500 đô la Mỹ. Với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi tiêu hơn 2.000 đô la Mỹ cho một chuyến đi.

Nghi Phong – Ngọc Khuyến
5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn