Previous
Next

Du lịch giữa mùa dịch: Sơn Tây, “vương quốc cau giữa chốn non ngàn”

“Nhờ cây cau mà Sơn Tây mình không còn cách trở với người ở các nơi, dân mình nhanh khá lên cũng là nhờ cây cau góp phần vô đó mà”, những người dân tộc Ca Dong nơi vùng cao tỉnh Quảng Ngãi đều hồ hởi nói về cây cau như thế.

 

Từ thị trấn Di Lăng của huyện Minh Long theo tỉnh lộ 623 một quãng ngắn là đến xã Sơn Tân – nơi bắt đầu của ” vương quốc quế Sơn Tây, nơi bắt đầu của “vương quốc cau” của huyện Sơn Tây, nơi có đến khoảng 95% cư dân là người Ca Dong.

“Người miền xuôi đến đây ai cũng nói cây cau làm cho Sơn Tây của dân mình thêm đẹp”, một chủ vườn cau chia sẻ. Hàng trăm, hàng ngàn cây cau giăng giăng khắp các vườn nhà hay trên những con đường thôn, đường làng trải bê tông  làm cho làng bản vùng cao ở đây thêm thanh bình, thơ mộng.

Những “rừng cau” cũng có mặt tại các thung cao lũng thấp, bên triền đồi, sườn núi tạo nét hiền hòa, thân thiện cho vùng núi rừng hoang vu, xa khuất. Theo lời kể của một cán bộ xã cho biết, lúc trước, cau tại đây trồng chỉ để cho bà con sử dụng, thỉnh thoảng có bán một ít. Chỉ từ những năm 1990, khi trái cau trở thành mặt hàng được xuất khẩu, người dân Sơn Tây mới bắt đầu trồng cau rộng ra trên rẫy nương, đồi núi. Cây cau đem lại nguồn lợi kinh tế đáng kể, đồng thời cũng tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường cho bà con.

Đến xứ cau Sơn Tây mùa nào cũng gây thích thú cho khách. Mùa cau bắt đầu trổ hoa khoảng từ tháng hai, tháng ba âm lịch, hương thơm của ngàn vạn hoa cau từ vườn nhà, từ đồi cao tỏa ra, đi theo từng cơn gió len qua bao eo núi, sau đó tìm đến du khách làm dịu mát lòng người.

Từ tháng 7 đến cuối tháng Chạp âm lịch là mùa thu hoạch cau. Không khí nơi đây thật rộn ràng, nhộn nhịp, với tiếng xe, tiếng người mua bán hay của chính những vựa thu mua cau, vựa sấy xuất khẩu hoặc vựa chẻ lấy hạt…

“Thổ nhưỡng nơi đây thích hợp với cây cau, không trồng thêm cây cau là uổng lắm, tiếc lắm!” người dân Sơn Tây tâm sự. Vì vậy, năm nào họ cũng trồng thêm cau. Họ trồng vào đất rẫy, vào chỗ đồi trọc có sẵn, vào thêm vườn nhà, vào chỗ nào có thể để cây cau xuống được.

Những vườn cau giăng giăng khắp bản làng, đồi núi, hàng hàng lớp lớp cau xanh tỏa bóng gieo vào lòng du khách sự thanh bình, yên ả mỗi lần đặt chân đến đây.

Dưới đây là một số hình ảnh về vườn cau Sơn Tây

Huỳnh Văn Mỹ


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn