Tour tìm về thiên nhiên hút du khách nhỏ tuổi trong dịp du lịch hè

Ngoài biển, các điểm đến gần gũi thiên nhiên như khu bảo tồn, vườn quốc gia, các khu du lịch sinh thái được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con cái du lịch trong mùa hè 2024.

Tăng về số lượng

Mùa hè là một trong những mùa cao điểm của du lịch nội địa. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn biến động, ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam, du khách đã lựa chọn tour du lịch nội địa kỹ càng hơn để tìm sản phẩm phù hợp với thời gian và thu nhập, ưu tiên lựa chọn các điểm đến gần, di chuyển bằng đường bộ.

Ông Lý Duy Huynh, đại diện Công ty HaiAu Educursions, cho biết “Tính đến thời điểm này, nhu cầu các tour tìm về thiên nhiên của khách du lịch tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và có nhiều sự thay đổi. Năm ngoái, chùm tour tìm về biển như Phú Quốc, Bình Thuận, Nha Trang chiếm ưu thế, còn năm nay, các gia đình và nhà trường cùng ưu tiên tìm về thiên nhiên nhưng đa số các điểm đến là các khu du lịch sinh thái, khu nông trại, vườn quốc gia, khu bảo tồn và có quy mô nhỏ”.

Thiên nhiên giúp trẻ giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện tâm trạng.

Đại diện BenThanh Tourist cho biết, công ty cũng đang phối hợp với nhiều trường và phụ huynh tổ chức các tour tìm hiểu hệ sinh thái tại TPHCM và một số các điểm gần với thành phố cho các em. Từ tháng 5 đến tháng 7, BenThanh Tourist sẽ tổ chức cho hơn 2.000 học sinh tham quan trải nghiệm ở một số địa điểm như Vườn Quốc gia U Minh, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Một số nhóm học sinh, sinh viên khác cũng có tour đến các Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Tà Đùng, Tràm chim để học tập và nghiên cứu.

Tại khu du lịch Cồn Phụng, Bến Tre, hè năm nay cũng ghi nhận lượng khách tăng nhiều hơn năm ngoái. Trong đó nhóm khách đông đúc đến khu du lịch này nhất là nhóm khách gia đình có trẻ em đi cùng. “Mỗi ngày chúng tôi đón khoảng 10-20 gia đình đến vui chơi tại đây, tăng khoảng 60% so với năm ngoái. Các hoạt động được các gia đình lựa chọn trải nghiệm là câu cá giải trí, be mương bắt cá, chèo thuyền, các trò chơi dân gian sông nước, tắm sông, đi xe đạp, đi xe ngựa trên đường làng, tham quan vườn trái cây…”, bà Ngọc Nhiên, Trưởng phòng kinh doanh Khu du lịch Cồn Phụng cho biết.

Ông Tạ Huỳnh Vĩnh Trường, Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, cho hay “Trong tháng 6, vườn quốc gia đón khoảng 30.000 lượt khách. Trong đó học sinh, sinh viên khoảng 6.000 lượt, tăng 40% so với năm ngoái”.

Tương tự, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cũng ghi nhận lượt khách là học sinh, sinh viên đến đây nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 4 lần.

“Mùa hè là thời điểm nơi đây có nhiều đoàn học sinh, sinh viên ghé nhiều nhất. Khi đến đây ngoài việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về các loại động, thực vật, vườn quốc gia cũng tổ chức hướng dẫn các kỹ năng sinh tồn nơi hoang dã, cách xử trí khi đi lạc vào rừng, kỹ năng tìm kiếm thức ăn, nước uống trong rừng, các cây thuốc… Hoặc nhiều người cũng có thể tìm hiểu và tham gia vào công tác cứu hộ các loài động vật hoang dã tại vườn quốc gia”, ông Hoàng Anh Tuân, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, chia sẻ.

Thoát khỏi ồn ào

Theo số liệu của Dự đoán du lịch năm 2024 của Booking.com, có đến 57% du khách Việt Nam lên kế hoạch cho chuyến đi tìm về thiên nhiên, tiếp sau là trải nghiệm du lịch văn hóa (48%), du lịch biển (45%) và du ngoạn tại các thành phố lớn (36%).

Vừa có chuyến đi hai ngày một đêm ở tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ TPHCM) cho biết, tại đây, nhóm ông đã ghé tham quan các điểm như Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tà Thiết, núi Bà Rá và đặc biệt trong đó có Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.

“Chúng tôi mong muốn chuyến đi là cơ hội để các con có thể tìm hiểu và học tập về thêm lịch sử, văn hóa và thiên nhiên tại vùng đất này. Khi ghé qua Bù Gia Mập, các thành viên “nhí” trong đoàn đã rất thích thú khi các con được nhìn thấy vườn cây di sản, cao to. Các bạn nhỏ tâm sự với tôi rằng chúng rất thích và hào hứng, tại đây chúng được hòa mình với thiên nhiên, lắng nghe âm thanh của rừng và thoát khỏi sự ồn ào của đô thị”, ông Hoàng nói.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng chụp ảnh tại vườn cây di sản trong Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.

Việc đưa trẻ em tiếp xúc với thiên nhiên không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và tinh thần mà còn giúp hình thành những giá trị và kỹ năng sống quan trọng. Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, Tiến sĩ Đào Lê Hòa An, Giám đốc trung tâm Ứng dụng khoa học tâm lý và Hướng nghiệp JobWay, cho biết trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như đi bộ, leo núi, chơi đùa… sẽ giúp tăng cường thể lực và sức khỏe toàn diện.

“Thiên nhiên giúp trẻ giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện tâm trạng. Những trải nghiệm trong môi trường tự nhiên sẽ giúp trẻ thư giãn, cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn. Mặt khác, môi trường thiên nhiên cũng kích thích sự tò mò và khám phá của trẻ, giúp phát triển khả năng tư duy sáng tạo và mang đến cho các con cơ hội học hỏi và rèn luyện khả năng đánh giá rủi ro”, ông An nói.

Ngọc Khuyến
5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn