Tự tay làm món Tây giữa vườn ca cao ở Tiền Giang

Nằm ở vùng Tây Nam bộ, Alluvia Chocolate tại Tiền Giang đang thu hút du khách bởi những vườn ca cao trĩu quả mà không phải những loại cây ăn quả đặc trưng của vùng phù sa Mê Kông. Đến đây du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu quy trình sản xuất sô cô la thủ công ‘Made in Việt Nam’ mà còn tự tay tạo ra những thanh sô cô la mang hương vị riêng.

Hòa mình vào thiên nhiên

Cách TPHCM khoảng 1,5 giờ lái xe, vườn ca cao Alluvia Chocolate (thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn) tọa lạc tại xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, có diện tích khoảng 2ha được trồng xen canh giữa vườn dừa xanh mát.

Vườn ca cao Alluvia Chocolate tọa lạc tại xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, có diện tích khoảng 2ha được trồng xen canh giữa vườn dừa.

Thông thường khi nhắc đến các loại cây trồng đặc trưng ở Tiền Giang, nhiều người nghĩ ngay đến các loài trái cây chủ lực như dừa, bưởi, sầu riêng, thanh long… Tuy nhiên, cùng với các loại cây này còn có cây ca cao mới du nhập, đã sinh trưởng và đem lại thu nhập cho người dân ở vùng đất này trong hơn 20 năm qua.

Cây ca cao đã sinh trưởng ở Tiền Giang hơn 20 năm.

Trước kia, người dân thường thu hoạch trái ca cao tươi rồi bán cho các điểm thu mua. Tuy nhiên vườn ca cao Alluvia Chocolate đã sản xuất thành những thanh socola của người Việt và tổ chức đón khách tham quan.

Bước chân đến Alluvia Chocolate, du khách sẽ bị thu hút bởi không gian xanh mát của những cây ca cao được trồng xen lẫn vào các vườn cây dừa. Dạo bước giữa tán lá rợp bóng mát, du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí trong lành và tạm gác lại những bận bịu.

Du khách tham quan vườn ca cao.

Vườn ca cao này đón du khách hàng ngày, nhưng đông nhất là vào những ngày cuối tuần. Ban đầu, chỉ một ít khách hàng mua socola Alluvia, qua giới thiệu, quảng bá du lịch và trải nghiệm thực tế, đến nay, có hàng trăm du khách đến thăm vườn và trải nghiệm mỗi tháng.

Du khách tìm hiểu và tham gia vào công đoạn tách hạt ca cao.

“Vườn ca cao của chúng tôi trở thành điểm du lịch từ thời điểm doanh nghiệp bị Covid-19 ảnh hưởng. Ý tưởng mở điểm tham quan vườn ca cao, nhằm tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương, giúp du khách hiểu hơn về quá trình chăm sóc, trồng và sản xuất socola của người Việt Nam. Từ đầu năm đến nay lượng khách đến vườn ca cao cũng hơn 1.300 lượt khách”, anh Nguyễn Hải Yến, đồng sáng lập thương hiệu Alluvia Chocolate, cho biết.

Tự tay làm món Tây

Đến Alluvia Chocolate du khách sẽ bắt đầu từ việc tham gia vào quá trình thu hoạch ca cao, được người dân hướng dẫn cách nhận biết và hái những trái ca cao chín. Du khách được nếm trái ca cao hái trực tiếp từ cây. Hầu hết du khách đều bất ngờ khi ăn thấy hạt ca cao có vị chua và mùi thơm nhẹ.

Hạt ca cao có vị chua và mùi thơm nhẹ.

Chị Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc, nhà sáng lập Alluvia Chocolate cho biết , du khách khi đến vườn ca cao, ngoài được hòa mình vào thiên nhiên, điều thu hút du khách còn nằm ở việc tìm hiểu quy trình từ hạt ca cao thành thanh socola.

Du khách trải nghiệm công đoạn phơi hạt ca cao.

“Sau khi tham quan vườn ca cao, du khách sẽ được đến xưởng socola của Alluvia, đây cũng là lúc du khách trực tiếp tham gia vào quá trình làm socola từ việc rang hạt, nghiền nhuyễn cho đến khi rót chúng vào khuôn. Không chỉ được tận hưởng hương vị đặc trưng của hơn 20 loại socola, du khách có thể tự làm những thanh socola riêng và mang về”, chị Điệp, nói.

Du khách tham quan xưởng sản xuất socola.
Trải nghiệm rót socola vào khuôn.

Không chỉ vậy, với chi phí tham quan khoảng 200.000 đồng, đến đây, du khách cũng có thể tham gia những hoạt động đậm chất miền Tây sông nước như câu cá, bắt cá, kéo co, hái trái cây, ăn bánh xèo… giữa không gian miệt vườn.

Alluvia Chocolate cũng thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ về lợi ích sức khỏe của socola, giúp người tiêu dùng hiểu thêm về lợi ích socola từ đó có thể hỗ trợ một lối sống lành mạnh.

Du khách cũng sẽ có cơ hội khám phá sự đa dạng của socola thông qua các loại hương vị kết hợp độc đáo với trái cây nhiệt đới và gia vị ẩm thực Việt Nam tạo ra những thanh socola với nhiều hương vị lạ ớt, tiêu, gừng, quế, mắc khén, cam…

Ngọc Khuyến
5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn