Du lịch giữa mùa dịch: Về thăm vùng đất “người con gái Pa Kô con cháu Bác Hồ”

A Lưới là một huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế cách thành phố Huế tầm 70km, nơi đây vẫn còn lưu giữ những cánh rừng nguyên sinh cùng hệ động thực vật phong phú, dòng thác, con suối trong xanh, mát lành và bản sắc văn hóa đa sắc tộc của đồng bào dân tộc Pa Kô, Tà Ôi, Cơ Tu tạo nên nét văn hóa độc đáo riêng của vùng đất này.

Nơi đây còn nổi danh với bài hát “Cô gái Pa Kô” với nhân vật thật là bà Hồ Thị Đơm tên gọi khác là Kăn Đơm, sinh năm 1940, dân tộc Pa Kô.

Vui đùa bên dòng suối mát.

Hòa mình cùng thiên nhiên hùng vĩ, làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào, thưởng thức ẩm thực truyền thống đặc trưng vùng cao vô cùng độc đáo được chế biến bởi người bản địa. Ngủ nhà sàn, homestay được thiết kế gần gửi với thiên nhiên như tre, nứa, lồ ô.

Là một điểm nổi bật, độc đáo của A Lưới – làng du lịch cộng đồng ANor, được công nhận điểm du lịch sinh thái cộng đồng vào tháng 10-2020 cách trung tâm huyện A Lưới tầm 5km về phía Đông Bắc.

Một góc khu lưu trú tại làng du lịch cộng đồng ở A Lưới.

Du lịch cộng đồng kết hợp du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng với trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc. Với những hoạt động như đạp xe, tắm thác, xông răng bằng những bài thuốc cổ truyền của dân tộc Pa Kô, trải nghiệm 1 ngày trở thành người Pa Kô…

Du khách trải nghiệm đi xe đạp.

A Lưới còn có các điểm du lịch khác như thác nước tự nhiên A Nor, thượng nguồn suối A Lin, suối Par Le, suối nước nóng A Roàng, Hồng Hạ, hay khám phá đồi thông A Lưới.

Được ví là Đà Lạt của Huế, với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, bề dày truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc, điểm hẹn miền sơn cước A Lưới là trải nghiệm thú vị dành cho du khách.

Nguyễn Thanh Hằng


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn