Du lịch giữa mùa dịch: Ông chủ công ty du lịch đi dạy học, mở thêm ngành nghề mới

Khi hoạt động du lịch phải tạm dừng do tác động mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19, nhiều ông chủ doanh nghiệp du lịch đã tìm thêm hướng đi mới để duy trì cuộc sống và giữ ngọn lửa đam mê với nghề.
Ông Nguyễn Ngọc Toản (bên phải), CEO Images Travel, đang chia sẻ kiến thức về một hoạt động chuyên Inbound cho sinh viên khoa Du lịch (Đại học Văn Lang). Ảnh: NVCC

Đi làm thầy giáo

Gần hai năm nay, dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam (inbound) gần như đóng cửa, ngủ đông. Số ít doanh nghiệp hoạt động theo cách mở rộng sang thị trường nội địa để duy trì đội ngũ nhân sự, chờ ngày du lịch hồi phục.

Tuy nhiên, qua 4 lần tái bùng phát dịch Covid-19 trong nước, các đơn vị lữ hành, vốn đã khó lại càng thêm khó. Để duy trì cuộc sống mỗi ngày, nhiều ông chủ doanh nghiệp trong ngành du lịch đã phải tìm đủ mọi cách để xoay xở mưu sinh.

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc công ty du lịch Images Travel, đơn vị chuyên đón khách inbound thị trường châu Âu, chia sẻ đã phải đi dạy suốt quảng thời gian qua. “Hồi chưa dịch chỉ dạy một môn. Từ dịch tới giờ thì cống hiến nhiều hơn”, ông Toản nói.

Một chương trình hội thảo trực tuyến của Đại học Pháp ngữ phối hợp với Đại học Văn Lang, ông Nguyễn Ngọc Toản được mời làm diễn giả chương trình. Ảnh: NVCC

Ông Toản tham gia các hoạt động đứng lớp và cả tổ chức đào tạo truyền nghề cho sinh viên khoa Du lịch của trường như Đại học Văn Lang và Đại học Sư phạm TPHCM.

Đặc biệt, vào tối thứ Năm hàng tuần, từ ngày 8-7-2021, ông nhận được lời đề nghị từ Đại học Pháp ngữ, làm diễn giả cho chuỗi hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Thị trường du lịch tiếng Pháp: Thấu hiểu để thành công” mà trường Đại học Văn Lang phối hợp với tổ chức Đại học Pháp ngữ thực hiện. Đây là chuỗi hội thảo trực tuyến về truyền nghề du lịch cho sinh viên học tiếng Pháp toàn quốc.

Cũng như ông Toản, ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc Công ty Du lịch Hi Travel, cũng chọn cách đứng lớp để chia sẻ với sinh viên các trường Đại học những kiến thức thực tế về công việc của một hướng dẫn viên hay cách quản trị lữ hành…

Ông Hiệp cho biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam (tháng 2-2020), ông tận dụng khoảng thời gian trống để đi dạy. Đây cũng là cách để ông duy trì ngọn lửa đam mê nghề, đồng thời truyền lửa cho thế hệ trẻ yêu du lịch.

Ông Lê Hòa Hiệp (hàng 2, thứ 6 từ trái qua), CEO Hi Travel trong đợt dẫn sinh viên đi thực tế. Ảnh: NVCC
Với 25 năm hoạt động trong nghề du lịch. Trải qua nhiều vị trí từ hướng dẫn viên (nội địa, outbound, inbound) đến giám đốc quản lý hệ thống đại lý du lịch và chủ của một công ty lữ hành, những kiến thức mà ông Hiệp chia sẻ với sinh viên luôn theo sát thực tế.

Mở thêm ngành mới

Đặc biệt, trải qua bốn đợt dịch Covid-19 bùng phát trong nước, ông Hiệp nhân ra rằng, để duy trì và tồn tại, cần phải thay đổi tư duy kinh doanh. “Dịch Covid-19 khiến chúng ta nhận ra rằng, không thể tập trung vào một lĩnh vực, thị trường hay ngành nghề duy nhất”, ông Hiệp nói.

Tháng 5-2021, ông quyết định mở thêm mặt hàng nội thất cao cấp mang thương hiệu Nhật Bản với tên gọi Hi Furniture nhằm mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp và tạo thêm việc làm cho nhân viên.

Sản phẩm nội thất nằm trong hệ sinh thái của Hi Group. Ảnh: NVCC

Ông khẳng định, việc mở thêm sản phẩm mới cũng gặp khá nhiều khó khăn vì trái chuyên môn nên cần nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu mặt hàng. Thậm chí phải “học” cách tư vấn để làm thay đổi nhu cầu và tư duy của khách hàng.

Tuy nhiên, “những người làm trong lĩnh vực dịch vụ, phục vụ như chúng tôi phải học cách tiếp nhận và thay đổi tư duy để có thể tồn tại và vẫn theo được công việc đam mê”, ông Hiệp nói.

“Không ai có thể khẳng định được tương lai cũng như những biến cố có thể xảy ra do tác động bên ngoài. Việc mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp là điều tất yếu để biến từ thế bị động thành chủ động”, ông Hiệp nói thêm.

Sản phẩm mặt nạ phòng chống dịch của Vihelm. Ảnh: NVCC

 

Tương tự, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO Công ty AZA Travel cũng tìm thêm hướng đi mới sau khi đã mở công ty sản xuất và kinh doanh bia thủ công.

Ông Đạt cho biết, du lịch khó khăn. Các đợt dịch Covid-19 nối tiếp nhau khiến cứu cánh cuối cùng là thị trường du lịch nội địa cũng không thể là chỗ dựa cho hàng ngàn công ty du lịch.

Với sự biến đổi không ngừng của các chủng Covid-19 và các đợt dịch sau lại càng diễn biến phức tạp hơn, ảnh hưởng rộng và lâu hơn. “Trước khi có vắc-xin tiêm phòng cho 70% dân số Việt Nam thì trạng thái bình thường mới là rất bấp bênh”, ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, Vihelm được nhiều người tiêu dùng ở thị trường Mỹ, Ấn Độ đánh giá cao. Ảnh: NVCC

Chính vì vậy, ngoài việc vẫn làm du lịch và sản xuất bia thủ công, cách đây vài tháng, ông mở rộng đầu tư, tham gia cùng với anh Nguyễn Đình Nam sản xuất sản phẩm mặt nạ phòng chống Covid-19 và các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp mang thương hiệu Vihelm.

Theo ông Đạt, đây là sản phẩm được sáng chế và sản xuất tại Việt Nam bởi nhóm sáng chế do anh Nguyễn Đình Nam, nguyên Viện trưởng Viện Camera thông minh của Tập đoàn Vingroup, đứng đầu.

“Sản phẩm Vihelm đã được cấp đăng ký bảo hộ sáng chế và được cấp những chứng nhận khắt khe nhất của Bộ Y tế Việt Nam và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA)”, ông Đạt khẳng định.

Ông Đạt cho biết thêm, sản phẩm này cũng đang được xuất khẩu sang Mỹ, Ấn Độ… đã được các y bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch, doanh nghiệp và người tiêu dùng ở những quốc gia này sử dụng.

Công ty Vihelm tặng mũ bảo hiểm phòng chống dịch COvid-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NVCC

Được biết, hiện nay Vihelm đang triển khai chương trình tặng mặt nạ phòng chống Covid-19 cho các y bác sỹ và chiến sỹ trong tuyến đầu chống dịch tại Việt Nam. Để nhận quà tài trợ, các y bác sỹ và chiến sỹ tuyến đầu chống dịch có thể đăng ký theo link:  https://vihelm.com/dang-ky-nhan-mu-vihelm.

Nguyễn Nam


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn