Previous
Next

Du lịch giữa mùa dịch: Đến Huế một chiều mưa

Năm đó tôi về thăm Huế vào một chiều mưa. Cái mưa dai dẳng của miền Trung hòa với khí trời se lạnh của mảnh đất kinh kỳ đã khiến tôi xao động. Thời gian có vẻ đã trôi chậm lại có đôi khi dừng hẳn để tôi có thể cảm nhận đất và người nơi này sâu sắc hơn.
Cố đô Huế là một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

Trước khi đi tôi đã chọn di tích Cố đô là nơi mình muốn đến nhất và mong muốn cảm nhận được hơi thở của một thời oai hùng dân tộc.

Tôi rảo bước bên bờ sông Hương thơ mộng để có thể chiêm ngưỡng một quần thể di tích có diện tích hơn 500 héc ta, bao gồm nhiều di tích lịch sử – văn hóa do nhà Nguyễn xây dựng trong thế kỉ 19-20.

Cố đô Huế bao gồm 3 vòng thành: Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành. Với khung cảnh cổ kính, nguy nga cùng những công trình kiến trúc đặc sắc đã khiến tôi được chìm đắm vào cuộc sống cung đình xưa và tìm hiểu thêm về thời kỳ lịch sử nhà Nguyễn.

Cố đô Huế.

Được xây dựng từ đầu thế kỉ 19 và xây dựng trong gần 30 năm, kinh thành có hơn 10 cửa ra vào và được thiết lập hơn 24 pháo đài để phòng thủ. Trong Kinh thành, nhà Nguyễn còn cho xây dựng nhiều lăng tẩm và các công trình lớn nhỏ khác như Kỳ Đài Trường, Quốc Tử Giám, Điện Long An…

Trải qua thời gian và những biến thiên của lịch sử, Huế vẫn bảo tồn được diện mạo của một kinh đô xưa, với hàng trăm công trình nghệ thuật tuyệt mỹ, vừa có giá trị đặc biệt về lịch sử và văn hóa, vừa phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc Huế.

Những thành quách rêu phong với cung điện vàng son là minh chứng của thời gian.

Tôi đã đắm chìm bởi những thành quách rêu phong, cung điện vàng son, những đền đài, miếu vũ lộng lẫy, những lăng tẩm uy nghiêm, những danh lam cổ tự tịch mịch. Trong lòng thầm thán phục những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng rất nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc.

Tôi lại bước về phía bờ sông Hương, văng vẳng bên tai là một đoạn trong bài hát Ướt Mi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Ngoài hiên mưa rơi rơi, lòng ai như chơi vơi, người ơi nước mắt hoen mi rồi…” đã ngân nga trong lòng bao thế hệ người Việt cho dù có trải qua bao năm tháng thăng trầm.

Kỳ Đài Huế.

Trong từng nốt nhạc Trịnh đã thể hiện một sự mượt mà, sang trọng, sâu lắng rất riêng biệt và rất buồn; cái buồn rất Huế.

Lê Uy


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn