Du lịch giữa mùa dịch: Bám trụ với đủ nghề để có thể trở lại

Anh Lưu Chấn Huy ở quận 11, TPHCM đã làm hướng dẫn viên du lịch được 6 năm. Hiện nay, du lịch là ngành chịu tác động đầu tiên, kéo dài và chịu thiệt hại nặng nề vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, anh vẫn cố gắng bám trụ với nghề bằng các công việc có liên quan đến du lịch.

Công việc trong ngành du lịch đã gắn liền với anh Lưu Chấn Huy đến nay đã đươc 6 năm. Trước đây, công việc của anh là chuyên hướng dẫn tour trong nước và ngoài nước tại một công ty du lịch ở TPHCM.

Kể từ đợt dịch lần 1, anh Huy vẫn còn có thể tiếp tục công việc yêu thích với những tour trong nước dẫn khách Việt. Tuy nhiên, các tour khi đó cũng không nhiều, trung bình mỗi tháng chỉ có 1-2 tour và thu nhập từ lúc đó đã giảm gần 10 lần.

Anh Huy trong những chuyến đi trước đây. Ảnh: NVCC

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đến, đây thực sự là khoảng thời gian khó khăn cực kỳ đối với những lao động trong ngành du lịch, trong đó có anh Huy.

Anh cho biết hiện nay các hướng dẫn viên du lịch đa phần sẽ làm tự do và không ký hợp đồng với một công ty chính nào cả. Do đó, khi rơi vào thời kỳ khủng hoảng như khoảng thời gian này sẽ không có hỗ trợ từ phía doanh nghiệp.

“Hầu như trong thời gian này, các tour đều bị hoãn, hủy. Mọi thứ đều bị chững lại, công việc bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều đồng nghiệp của mình không thể trụ vững với nghề đã bắt đầu chuyển hướng làm các công việc khác để đảm bảo nguồn thu nhập như bất động sản, bảo hiểm… lúc này thu nhập chỉ bằng 1% so với năm 2019”, anh chia sẻ.

Anh Huy tham gia giảng dạy các lớp ngoại ngữ để giữa lửa nghề. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, thời gian trước đó khi dẫn tour nước ngoài, anh Huy đã xây dựng được nhiều mối quan hệ của mình với bạn bè, đồng nghiệp ở nước ngoài và bắt đầu ý định nhập hàng để bắt đầu nghề bán hàng online.

Bên cạnh đó, anh cũng vận dụng các kỹ năng của một hướng dẫn viên như ngoại ngữ để tham gia giảng dạy tại các lớp tiếng Trung, phiên dịch online, để cố gắng bám trụ với nghề.

Đôi khi nhớ nghề, anh cũng chia sẻ lại kỷ niệm về những chuyến đi trong quá trình theo nghề lên mạng xã hội facebook và nhận được nhiều lời động viên từ bạn bè, người thân.

Đối với anh Huy, dù đang gặp nhiều khó khăn khi cố gắng bám trụ với nghề. Đồng thời, anh hy vọng dịch Covid-19 sẽ sớm được khống chế, mọi thứ dần trở về quỹ đạo ban đầu và anh sẽ tiếp tục trở lại đường tour, chinh phục những con đường, vùng đất mới đầy hứng khởi.

Minh Hoàng


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn