Doanh nghiệp và chuyên gia: Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe bùng nổ sau đại dịch

Du lịch chăm sóc sức khỏe là một trong những xu hướng tất yếu mà khách du lịch sẽ lựa chọn khi đi du lịch sau dịch Covid-19 nhưng họ cũng chú trọng đến yếu tố an toàn bên cạnh những trải nghiệm để tái tạo năng lượng.

Trong chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch sức khỏe – Xu hướng sau dịch Covid-19” do Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp với Sáng kiến Điểm đến an toàn vào ngày 16-10, ông Bùi Đắc Thắng, Giám đốc khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận; bà Châu Thị Hoàng Mai, Giám đốc khách sạn Alba Spa (thuộc khối hệ thống Alba Thanh Tân – Huế); bà Lê Thị Hồng Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Long An và chuyên gia xây dựng và thiết kế sản phẩm du lịch Phan Yến Ly đều khẳng định rằng dịch Covid-19 bùng phát khiến con người quan tâm đến bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhiều hơn.

Du khách nghỉ dưỡng kết hợp thiền, yoga ven biển Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

“Thay vì những chuyến vi vu đơn thuần, ngày càng nhiều người lựa chọn tour du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, không chỉ giúp du khách thỏa mãn đam mê khám phá những điều mới lạ, thưởng thức những món ăn ngon hay ngắm nhìn những khung cảnh đẹp mà còn giúp tái tạo năng lượng, cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần”, bà Hồng Thuỷ nói. Đó chính là nguyên nhân du lịch chăm sóc sức khỏe bùng nổ sau đại dịch.

Trong khi đó, theo ông Thắng, dịch Covid-19, cuộc sống con người luôn đối diện với thử thách. Trong thời đại dịch bệnh, con người bị tác động bởi nhiều yếu tố thể chất, tinh thần và xã hội.

Ông Thắng cho rằng, du lịch sinh thái, chăm sóc sức khỏe là một hình thức “chữa bệnh” về thể chất, tinh thần và xã hội.

Ông Thắng cho rằng, du lịch sinh thái, chăm sóc sức khỏe là một hình thức “chữa bệnh” về thể chất, tinh thần và xã hội. Trong đó, về tinh thần, du khách hòa mình giữa thiên nhiên thoáng mát sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, tận hưởng nắng gió thỏa thích sau thời gian giãn cách kéo dài, ưu thế này cũng rất hữu ích trong việc phòng ngừa dịch bệnh.

Về thể chất, các khu sinh thái thường có không gian rộng với nhiều dịch vụ nên khách có thể đi bộ, dạo chơi hoặc chèo ghe thuyền ngắn cỏ cây, bơi lội trong hồ tự nhiên, đạp xe ngắm hồ đều giúp tăng sức khỏe.

Đồng tình với những điều này, chuyên gia du lịch Phan Yến Ly cho biết thêm, việc xây dựng và triển khai sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe kết hợp với thiền, yoga, detox hay thưởng thức các món ăn là những bài thuốc, thực phẩm sạch – thực dưỡng cũng giúp tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch.

Thực phẩm sạch – thực dưỡng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cũng là một trong những yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Là một dược sĩ Đông y, ông Thắng cho biết thêm, Việt Nam có sự đa dạng về các loại rau có công dụng chữa bệnh, là những dược liệu rất tốt nên có thể tận dụng, phối hợp thêm với các nguyên liệu khác để chế biến thành thực phẩm thực dưỡng bổ trợ sức khỏe.

Tại Alba Viet Nam, theo bà Châu Thị Hoàng Mai, đây là một hệ sinh thái gồm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho du khách từ “Thân” – “Tâm” và “Trí” thông qua tác dụng kì diệu của nguồn nước khoáng nóng.

Đồng thời, bà Hoàng Mai cũng cho biết thêm trong điều kiện “thích nghi an toàn với dịch Covid-19” như hiện nay, một trong những điều kiện tiên quyết để mở cửa hoạt động trở lại của doanh nghiệp là tỷ lệ tiêm đủ vắc-xin ngừa Covid-19 của nhân viên; đồng thời “phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K theo quy định của Bộ Y tế”, bà Hoàng Mai nói.

Chia sẻ sâu hơn về điều kiện để khởi động du lịch an toàn, bà Hồng Thủy thông tin thêm địa phương đang ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân viên tại các cơ sở du lịch, hiện tại hầu hết đã tiêm mũi 2, số ít còn lại đang tiếp tục tiêm trước khi hoạt động trở lại.

Du khách hòa mình giữa thiên nhiên thoáng mát sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, tận hưởng nắng gió thỏa thích sau thời gian giãn cách kéo dài, ưu thế này cũng rất hữu ích trong việc phòng ngừa dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An cũng đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động của các cơ sở lưu trú, công ty lữ hành, khu/điểm tham quan du lịch, trên cơ sở tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, địa phương, đang lấy ý kiến sở, ngành, đơn vị liên quan trước khi ban hành thực hiện trong toàn tỉnh.

Những tiêu chí tiêu biểu như 100% người lao động làm việc tại cơ sở lưu trú phải có thẻ xanh hoặc thẻ vàng Covid, lao động tiếp xúc với du khách phải có thẻ xanh; 100% người lao động, người tham gia hoạt động, du khách thực hiện quét QR Code khai báo y tế; có đường dây nóng thông tin hỗ trợ khách và qui trình xử lý các tình huống đảm bảo công tác phòng chống dịch… đều được lưu ý xây dựng một cách chi tiết.

Nguyễn Nam

“Long An xác định đây là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng tạo sự khác biệt so với một số tỉnh miền Tây Nam bộ; là sản phẩm có mức độ hấp dẫn cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường cũng như xu hướng du lịch trong tình hình mới”, bà Thủy nói.

 

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn