Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được trao

Nhà hàng The Field của Công ty Emic Hospitality, thành viên chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du lịch đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận quốc tế về kinh doanh theo tiêu chuẩn giảm thải carbon (còn được gọi là chứng nhận carbon thấp) trong ngành du lịch – một xu hướng mới trên thế giới.
Ông Phan Xuân Thanh (trái), Giám đốc Công ty Emic Hospitality, nhận chứng nhận cấp độ bạch kim của tiêu chuẩn du lịch carbon của tổ chức đến từ Thái Lan. Ảnh: Song Châu

Từ năm 2017, nhà hàng The Field Hội An bắt đầu thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, bao gồm quản lý rác thải trong toàn bộ các bộ phận của nhà hàng, triển khai các sáng kiến quản lý năng lượng, giảm thiếu tối đa lượng thực phẩm dư thừa, nói không với rác thải nhựa…

Những năm gần đây, The Field tiến thêm một bước trong phát triển mô hình này thông qua sử dụng thực phẩm hữu cơ tại chính khu vườn do mình đầu tư để phục vụ thực khách. Nhà hàng cũng tiếp tục triển khai các hoạt động tuần hoàn rác gắn với trách nhiệm, lợi ích trong bảo vệ môi trường và nâng cao sinh kế của cộng đồng.

Những nỗ lực của The Field được Quỹ Quản lý Môi trường Thái Lan và công ty Magnus International cấp chứng nhận cấp độ bạch kim của tiêu chuẩn du lịch carbon. Đây là đơn vị đầu tiên được đạt chứng nhận cấp Bạch kim về tiêu chuẩn du lịch carbon thấp của Việt Nam.

“Chứng nhận này cho thấy rằng con đường chúng tôi lựa chon để đi là phát triển xanh và bền vững là đúng. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục đi trên con đường này”, ông Phan Xuân Thanh, Giám đốc Công ty Emic Hospoitality – đơn vị vận hành nhà hàng The Field Hội An, cho hay. Ông Thanh chia sẻ thêm các nước trong khu vực cũng như trên thế giới quan tâm tâm rất nhiều đến vấn đề carbon thấp cũng như tín chỉ carbon trong kinh doanh, trong đó có ngành du lịch. Điều này phù hợp với xu hướng chung của thế giới hiện nay là kinh doanh theo hướng xanh và bền vững. Theo ông Thanh, tại Việt Nam các doanh nghiệp cũng chỉ mới manh nha thực hiện các bước của kinh tế xanh, du lịch xanh.

“Tại thành phố Hội An, chúng tôi cũng ghi nhận có một vài cơ sở du lịch như hàng The Field chọn con đường phát triển xanh và tuần hoàn này. Chúng tôi hy vọng chứng nhận này là phát pháo đầu tiên để có nhiều doanh nghiệp hơn được công nhận”, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, cho hay.

Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam nhìn từ trên cao. Ảnh: Song Châu

Ông Hùng cũng hy vọng nhiều chủ thể kinh doanh khác nhìn thấy được lợi ích bền vững từ hoạt động này và sẽ tham gia. Đây là điều tốt không chỉ cho ngành du lịch Hội An mà còn cho cả các doanh nghiệp du lịch.

Được biết, Quỹ Quản lý Môi trường Thái Lan và công ty Magnus International đã độc lập khảo sát nhiều đơn vị kinh doanh nhà hàng phục vụ du lịch tại nhiều địa phương cả nước. Dựa vào các tiêu chí quy định của tiêu chuẩn giảm phát thải carbon thế giới, nhà hàng The Field Hội An được công nhận đạt cấp độ bạch kim đối với các hoạt động kinh doanh bền vững, xem xét tác động môi trường, nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính và mang lại lợi ích cho người dân địa phương.

Ông Dravida Balajeev, Giám đốc điều hành Magnus International Thailand, cho hay du lịch đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo thu nhập, thúc đẩy việc làm và lan tỏa sự thịnh vượng đến các khu vực khác nhau. Tuy nhiên, nó cũng có ý nghĩa môi trường. Do đó, phát triển du lịch bền vững là hết sức quan trọng.

Quỹ Quản lý Môi trường Thái Lan và Magnus International Thailand thiết lập tiêu chuẩn du lịch carbon thấp, cam kết nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong ngành du lịch về tầm quan trọng của việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường, cũng như tiến hành các hoạt động hỗ trợ các nỗ lực giảm khí nhà kính và thực hành kinh doanh có đạo đức. Chứng nhận cấp độ Bạch kim của tiêu chuẩn du lịch carbon thấp được trao cho các khách sạn, nhà hàng thể hiện các hoạt động kinh doanh bền vững, xem xét tác động môi trường và cam kết giảm phát thải khí nhà kính.

“Năm nay, Emic Hospitality trở thành khách sạn đầu tiên tại Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này. Tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành đến Emic Hospitality vì thành tích này và khuyến khích họ tiếp tục cam kết thực hành kinh doanh bền vững”, ông Balajeev chia sẻ.

Nhà hàng The Field Hội An đã đầu tư vườn rau củ quả hữu cơ để tự cung tự cấp cho khách với những tiêu chí về carbon thấp. Ảnh: Song Châu

Có thể nói, chứng nhận cấp Bạch kim về tiêu chuẩn du lịch carbon thấp mở ra nhiều cơ, tạo động lực để nhà hàng The Field tiếp tục theo đuổi mục tiêu và triết lý kinh doanh dịch vụ “xanh – bền vững” trong suốt một hành trình dài. Đây được xem là giá trị được định lượng quy đổi thành “Giá trị carbon thấp” theo xu thế đánh giá bắt buộc hiện nay, góp phần cùng cả hướng về mức phát thải bằng 0 vào năm 2050 (hay còn gọi là Net Zero).

Song Châu
5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn