“Chốt kiểm soát nhan nhản từ tỉnh đến xã, bắt khai y tế bằng giấy thì làm sao triển khai tour du lịch”

Khó có thể triển khai tour, tuyến liên kết trong thời điểm hiện tại để đưa khách đến vùng Tây Bắc khi mà một số địa phương như Lào Cai, Lai Châu… vẫn áp dụng biện pháp khai báo y tế từng du khách bằng giấy tại các trạm kiểm soát nhan nhản từ tỉnh đến xã.

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TMDV-DL Viettourist, thành viên của Sáng kiến Điểm đến an toàn, cho biết du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp và đi du lịch không đơn thuần là rời khỏi nơi cư trú mà phải khám phá, trải nghiệm tại điểm đến.

Theo ông Hiệp, việc đưa vào khai thác đường bay thẳng TPHCM đi Điện Biên đã mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy du lịch, đưa khách từ miền Nam đến các tỉnh Tây Bắc thuận tiện, nhanh hơn. Ảnh: DNCC

Tuy nhiên, qua chuyến khảo sát một số tỉnh trong vùng Tây Bắc nhân sự kiện hãng hàng không Bamboo Airways mở đường bay trực tiếp từ TPHCM đi Điện Biên mà ông vừa trở về, “vẫn còn khá nhiều rào cản để công ty có thể triển khai bán tour”, ông Hiệp chia sẻ.

Theo ông Hiệp, hiện nay khách đi Điện Biên khá dễ dàng và tiện lợi, một phần vì đường bay thẳng của Bamboo Airways, Vasco và do các quy định về phòng chống dịch của địa phương này cũng “dễ thở” hơn.

“Khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid và theo đúng quy định của hàng không, khách khởi hành từ TPHCM có thêm giấy xét nghiệm xác nhận âm tính trong 72 giờ, thì được phép tham quan du lịch, tham gia mọi hoạt động khi tới Điện Biên, chỉ cần khai báo y tế ngay khi đến sân bay”, ông Hiệp nói và cho biết chiều về cũng không phải xét nghiệm âm tính Covid mà chỉ cần thẻ xanh Covid hoặc giấy xác nhận F0 đã khỏi bệnh.

Cũng theo ông Hiệp, về cơ bản, như thế là có thể di chuyển từ TPHCM hay Hà Nội để đến Điện Biên. Tuy nhiên, đó chỉ là đáp ứng phần nhỏ nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân. “Lữ hành làm tour thì phải có liên kết giữa các điểm đến ở địa phương này với địa phương khác trong vùng để tạo thành sản phẩm độc đáo, hấp dẫn”, ông Hiệp nói.

Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Hiệp với Sài Gòn Tiếp Thị, thực tế hiện tại rất khó để doanh nghiệp có thể triển khai tour, tuyến liên kết trong thời điểm hiện tại để đưa khách đến vùng Tây Bắc vì một số địa phương như Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly với người đến từ TPHCM và một số tỉnh phía Nam.

Ông Hiệp đang khai báo y tế. Theo ông Hiệp, khách phải khai báo y tế bằng bản giấy chứ không dùng ứng dụng.

“Chốt kiểm soát nhan nhãn, cứ người đến từ TPHCM thì không cho qua. Nếu bắt buộc phải qua thì sẽ bị niêm phong cửa xe và quy định thời gian để đi khỏi địa phương”, ông Hiệp nói và cho biết phải nhờ đến Phó chủ tịch tỉnh can thiệp mới có thể đi khảo sát tiếp.

Cũng theo ông Hiệp, chốt kiểm soát để vào tỉnh đã đành; vào trong từng huyện, xã, lại có thêm chốt mà mức độ kiểm soát lại “gắt” hơn. Đó là chưa kể, qua các chốt kiểm soát dịch, khách phải khai báo y tế bằng bản giấy chứ không dùng ứng dụng PC-Covid hay bất cứ ứng dụng nào khác.

“Ai đi qua cũng phải khai báo từng người. Vẫn biết là như thế để kiểm soát nhưng rõ ràng, làm tour và khách đoàn thì khả năng ‘bể tour’ là có thể xảy ra vì tốn thời gian khai báo y tế”, ông Hiệp e ngại và cho biết, nếu linh hoạt thì có thể chỉ yêu cầu trưởng đoàn/trưởng xe khai báo y tế là đủ.

Ngoài ra, ông Hiệp cũng đưa ra một số kiến nghị với các tỉnh Tây Bắc trong hoạt động phòng chống dịch với khách du lịch. Cụ thể, cần xác định đối tượng áp dụng theo 3 điều kiện: (1) Khách đi theo đoàn tour trọn gói do công ty du lịch (hợp pháp) tổ chức có lịch trình tour ăn, ngủ, nghỉ rõ ràng tại Điện biên và các tỉnh Tây Bắc; (2) đã có vé máy bay khứ hồi TPHCM – Điện Biên theo lịch trình tour (đã tuân thủ đúng nguyên tắc và điều kiện chống dịch theo quy định pháp luật); (3) công ty du lịch có cam kết và tất cả khách hàng có cam kết ký chung vào biên bản (các điều kiện) trước khi tham gia vào tour bay thẳng Điện Biên và đến các vùng Tây Bắc.

 

Ông Hiệp trong một lần đi khảo sát. Ảnh: NVCC

Theo đó, khi khách đáp ứng đủ 3 điều kiện trên, trước ngày đoàn khởi hành, công ty du lịch sẽ cung cấp đủ hồ sơ (gửi qua email) cho bộ phận quản lý lữ hành của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đầu tiên mà đoàn đến. “Đơn vị tiếp nhận sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, cấp giấy xác nhận cho công ty du lịch đủ điều kiện thực hiện chương trình tour, gửi lại cho công ty để thực hiện và gửi báo cho các địa phương khác mà đoàn có đi qua để cùng hỗ trợ, phối hợp”, ông Hiệp đề xuất và nói công ty du lịch thực hiện tour khi đi qua các chốt kiểm dịch chỉ cần xuất trình giấy xác nhận này là được.

Chứ như hiện nay, theo chia sẻ của ông Hiệp, dịch Covid đã “giết” doanh nghiệp. “Nay còn chút hơi thở ‘ngoi ngóp’, công ty du lịch kiếm khách có đoàn rồi lại phải làm việc với từng tỉnh, từng sở địa phương để triển khai tour khiến tâm lý dễ nản, du lịch muốn khôi phục cũng khó”.

Nguyễn Nam

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn