Du lịch nông nghiệp: Tạo sự khác biệt để hút khách sau dịch Covid-19

Dịch Covid-19 khiến xu hướng du lịch của khách sẽ thay đổi. Khách sẽ lựa chọn loại hình gần gũi với thiên nhiên theo hướng du lịch xanh, du lịch nông nghiệp và những trải nghiệm thú vị mang yếu tố nghỉ dưỡng hơn là chỉ khám phá.

Ông Stiermann Martin (đứng), Giám đốc khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ricefield Lodge ở Phong Điền, Cần Thơ trong một chuyến chở khách tham quan.

Trong chương trình livestream trực tuyến trên fanpage Sài Gòn Tiếp Thị được diễn ra hôm 12-8 với chủ đề: Xu hướng du lịch nông nghiệp hậu đại dịch Covid-19 do Sài Gòn Tiếp Thị và Sáng kiến Điểm đến an toàn thực hiện, ông Stiermann Martin, Giám đốc khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ricefield Lodge ở Phong Điền, Cần Thơ, cho rằng, hình thức du lịch nông nghiệp sẽ thu hút du khách khi hết dịch.

Thật ra, loại hình du lịch nông nghiệp đã là một trong những hình thức khá hấp dẫn du khách trước khi dịch Covid-19 xuất hiện. Đã có nhiều tour mở ra đón khách như một ngày làm nông dân, bỏ phố về vườn…

Dịch bệnh đã làm thay đổi mọi xu hướng và nhu cầu của con người. Sau đại dịch, mọi người sẽ không thích đi xa, thường chỉ đi trong bán kính khoảng 300km hoặc di chuyển với thời gian khoảng 4 giờ đồng hồ.

Mô hình lưu trú kết hợp tham quan vườn khép kín tại Ricefield Lodge, Phong Điền, Cần Thơ.

Ngoài ra, theo các chuyên gia du lịch, vì lo sợ sự lây lan của dịch nên sẽ hạn chế di chuyển bằng xe lớn; cùng với đó, nhiều người có điều kiện hơn sẽ thích du lịch theo hình thức “cá thể hóa”, đi nhóm nhỏ với gia đình hoặc bạn bè.

Theo ông Stiermann Martin, những khách đến từ Đức và châu Âu thường họ thích loại hình du lịch nông nghiệp. “Khoảng 2 năm trước khi đại dịch xảy ra, tôi quan sát khách của mình đến từ châu Âu, thấy khách đến từ Đức, Hà Lan, Pháp… họ không có quá nhiều hoạt động trải nghiệm nên thường chỉ lưu lại khoảng 2, 3 ngày rồi đi”, ông Martin nói.

Theo các chuyên gia du lịch, khách châu Âu thích tắm biển (ngâm mình trong nước) nên các khu nghỉ dưỡng hướng tới thị trường quốc tế thường sẽ phải có bể bơi cho khách.

Ngay như sản phẩm du lịch nông nghiệp dành cho nhóm đối tượng du khách trong nước cũng không có nhiều trải nghiệm. Thông thường chỉ là tham quan vườn cây ăn trái, khám phá ẩm thực vùng hoặc tát mương bắt cá…

“Những chủ doanh nghiệp cần tạo nhiều hoạt động cho khách; cần có sự kết nối giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với nhau để giữ chân khách lâu hơn”, ông Martin đề xuất.

Một góc vườn tại Ricefield Lodge.

Để làm được điều đó, theo ông Martin, mỗi điểm đến phải xây dựng thành điểm duy nhất, khác biệt về hoạt động trải nghiệm… mới tạo được lợi thế để níu giữ chân du khách bởi những sự mới lạ.

Ngay như tại Ricefield Lodge, ông chủ này đã giữ điểm du lịch của mình yên tĩnh và độc đáo. Ngoài ra, trước dịch Covid-19, tại khu nghỉ dưỡng này đã có dịch vụ cho du khách tham quan các khu vực khác như kênh Xáng Xà No hay tham quan khu vực khác bằng tàu cao tốc để khách trải nghiệm dịch vụ một cách đầy đủ.

Ông Martin cũng cho rằng, sau dịch lượng khách sẽ giảm nhiều, không còn như trước nhưng chắc chắn khách nước ngoài sẽ trở lại Việt Nam và chất lượng khách sẽ cao hơn trước rất nhiều.

Nguyễn Nam

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn