Du lịch giữa mùa dịch: Tảng đá thiêng, nghiêng mãi không đổ ở Myanmar

Golden Rock (chùa Hòn Đá Vàng) là một trong những ngôi chùa cổ linh thiêng nổi tiếng ở Myanmar, theo truyền thuyết ở bên trong tảng đá vàng cất giữ một sợi tóc của Đức Phật.

Chùa Golden Rock hay Chùa Kyaikhtiyo là một ngôi chùa cổ tọa lạc ở bang Mon, Myanmar. Golden Rock nằm cách Yangon hơn 200 km luôn hấp dẫn du khách khi đến xứ sở này bởi sự “kỳ lạ” của hòn đá được dát bằng vàng nằm ở độ cao 1.100 m. Tảng đá có vẻ sắp lăn xuống núi nhưng lại rất vững chắc và khó bị xê dịch dù chỉ tiếp xúc của Hòn Đá Vàng với ngọn núi vỏn vẹn 78cm².

Theo truyền thuyết, bên trong tảng đá có một sợi tóc của Đức Phật. Để bày tỏ lòng thành kính, người dân khắp nơi đã quyên góp tiền để mạ vàng cho tảng đá này. Mọi người tin rằng, nếu 1 năm mà đến đây viếng thánh địa 3 lần sẽ được ban phước cho sự giàu có, may mắn, hạnh phúc.

Người dân nơi đây rất tin vào sự linh thiêng, thường quỳ lạy và ôm hôn hòn đá. Họ tin rằng điều đó sẽ giúp họ trở nên giàu có, thịnh vượng. Với nhiều du khách, được ngắm hoàng hôn và đón bình minh, ngắm hòn đá cheo leo trên vách núi là một điều thú vị. Trong bóng chiều, Golden Rock trở nên lung linh và huyền ảo.

Khoảng thời gian kỳ ảo nhất trên đỉnh núi là hoàng hôn và bình minh, khi ánh mặt trời rực rỡ chiếu sáng hòn đá và những người hành hương bắt đầu cầu nguyện.

Theo tục lệ, chỉ có những người đàn ông mới được lại gần khu vực Đá Vàng để dán những miếng vàng dát mỏng lên, có thể áp đầu vào hòn đá và cầu nguyện. Còn những người phụ nữ thì không được đi vào khu vực Đá Vàng này, nên họ chỉ có thể lặng lẽ dâng lễ vật cúng lên các bàn thờ rồi quỳ trên nền đất, cầu nguyện hàng giờ trong khói hương mờ ảo.


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn