Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 17 năm 2021 sẽ được diễn ra từ ngày 4 đến ngày 25-12 trên nền tảng trực tuyến tại các kênh như website Sở Du lịch TPHCM (www.visithcmc.vn), sàn thương mại điện tử Shopee và đại lý du lịch trực tuyến Traveloka.
Sáng ngày 25-11, tại khách sạn Majestic, quận 1, đã diễn ra buổi họp báo công bố Ngày hội Du lịch TPHCM. Đây là sự kiện thường niên được Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM. Năm nay, theo Ban tổ chức (BTC), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lần đầu tiên Ngày hội Du lịch TPHCM được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Theo đó, không gian hội chợ được tổ chức trên nền tảng trực tuyến ứng dụng 2D và 3D có quy mô lên đến 100 gian hàng ảo của các doanh nghiệp du lịch và ngành du lịch các tỉnh, thành phố khác trong nước.
Trong đó, khoảng 70 gian hàng dành cho các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch, vận tải, dịch vụ, sản phẩm lưu niệm giới thiệu và bán sản phẩm và 27 gian hàng dành cho các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch của các địa phương.
Theo BTC, Ngày hội Du lịch năm nay, du khách không chỉ tham quan các gian hàng được thiết kế online mà còn có thể mua sắm trực tuyến các sản phẩm của các doanh nghiệp.
Cụ thể, du khách có thể tham quan và mua sắm sản phẩm du lịch thông qua các website của Sở Du lịch TPHCM (www.visithcmc.vn), sàn thương mại điện tử Shopee và đại lý du lịch trực tuyến Traveloka. Theo BTC, các phương thức thanh toán sẽ áp dụng như cách thanh toán trực tuyến bằng internet banking.
Trao đổi riêng với Sài Gòn Tiếp Thị, bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka cho biết, đơn vị này khuyến khích đối tác là các doanh nghiệp du lịch tham gia đưa ra những chính sách hoàn đổi (nếu có) cho khách một cách dễ dàng trong trường hợp khách không thể thực hiện dịch vụ du lịch đã mua.
Tuy nhiên, theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc truyền thông Công ty du lịch BenThanh Tourist, doanh nghiệp đăng ký tham gia Ngày hội du lịch, tới thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa hình dung được phải đưa sản phẩm lên nền tảng trực tuyến này như thế nào.
“Ít nhất Shopee và Traveloka phải tạo cho các doanh nghiệp tham gia ngày hội một tài khoản (ID) để từ đó doanh nghiệp chủ động đăng sản phẩm tour cần bán”, bà Linh nói và cho biết thêm, không kỳ vọng nhiều vào sức mua trong Ngày hội Du lịch năm nay nhưng sẽ là thêm một kênh để doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm sắp tới.
Dịp này, sàn thương mại điện tử Shopee cũng sẽ dành khoảng 10.000 phiếu quà tặng, tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng cho khách sử dụng để mua sắm các sản phẩm về du lịch trên nền tảng Shoppee, thời gian áp dụng từ 30-11-2021 đến 28-2-2022.
Ngày hội Du lịch TPHCM là sự kiện thường niên được sự trông đợi của người dân thành phố, của du khách cũng như của các doanh nghiệp du lịch trên cả nước.
Ngày hội Du lịch năm 2020 đã có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp và 59 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Nguyễn Nam