Previous
Next

Tạo sự riêng biệt trong sản phẩm để tồn tại qua đại dịch

Để vượt qua đại dịch Covid-19, họ đã phải chạy vạy đủ đường, thậm chí quay lại công việc trước khi khởi nghiệp để làm việc, tìm nguồn tài chính “nuôi tiếp đam mê”. 
Du khách trải nghiệm dịch vụ tại Huế Lotus homestay

Trong chương trình Chat với doanh nhân du lịch được livestream trực tiếp chiều 25-7 vừa qua, tòa soạn Sài Gòn Tiếp Thị đã phối hợp với chương trình Sáng kiến Điểm đến an toàn trò chuyện cùng lúc với 2 doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ Thừa Thiên – Huế.

Làm dáng bên những bông sen trắng ở Huế

Trong chương trình, chị Phạm Thị Diệu Huyền, nhà sáng lập Mộc Truly Huế và chị Dương Thị Thúy Hằng, nhà sáng lập Huế Lotus homestay đã chia sẻ những câu chuyện kinh doanh của một homestay sinh thái kết hợp lưu trú và trải nghiệm, quảng bá văn hóa Huế qua những sản phẩm từ sen.

Qua đó, cả hai doanh nghiệp cho biết dịch Covid-19 xảy ra khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. “Là những doanh nghiệp khởi nghiệp nên sự khó khăn càng nhiều hơn”, chị Hằng chia sẻ. “Đã có lúc trong nhà không còn đủ tiền để mua cái máy xay cà phê về phục vụ hoạt động của quán”, chị Hằng nói thêm.

Trong khi đó, chị Huyền lại kể rằng, để duy trì đam mê, đã có lúc tưởng chừng như gục ngã khi liên tục ba lần trồng sen nhưng không được. Tuy vậy, cả hai nhà sáng lập của Huế Lotus homestay và Mộc Truly Huế đều không bỏ cuộc. Họ tìm đủ mọi cách và dùng chính sự đam mê để làm nghị lực.

Cũng chính vì sự kiên định ấy, Huế Lotus homestay dù dịch bệnh nhưng trong vòng 1,5 tháng vừa rồi vẫn đón 4.000 học sinh. Còn Mộc Truly Huế vẫn có những đơn hàng xuất khẩu đi nước ngoài. “Chúng tôi cũng đang cố gắng để nâng tầm giá trị sản phẩm thông qua việc xuất khẩu mặt hàng từ sen đi thị trường nước ngoài”, chị Huyền nói.

Giờ đây, du khách tới Thừa Thiên – Huế có thể trải nghiệm dịch vụ lưu trú mang đậm giá trị văn hóa bản địa tại nhà Huế, nghe những câu chuyện liên quan thời phong kiến khi trải nghiệm tham quan khu di tích lăng của các vị quan triều Nguyễn; đồng thời du khách cũng được tìm hiểu văn hóa Huế qua những sản phẩm từ sen hay tham quan các làng nghề…

Theo chị Hằng, Huế Lotus homestay nằm ở giá trị mong muốn truyền tải văn hóa địa phương đến với du khách. Khi đó, khách không chỉ được nghỉ dưỡng mà còn có thể trải nghiệm thêm những dịch vụ đặc trưng trong văn hóa Huế như làm hoa giấy, làm hương trầm, vẽ tranh giấy dó hay trải nghiệm về trồng nấm rơm…

Các bé nhỏ đang được những đầu bếp ở Huế Lotus homestay hướng dẫn làm bánh

Đặc biệt, du khách sẽ được nghe những câu chuyện liên quan thời phong kiến khi trải nghiệm tham quan khu di tích lăng của các vị quan triều Nguyễn; tìm hiểu văn hóa địa phương khi tham quan các làng nghề…

Trong khi đó, Mộc Truly Huế dựa vào lợi thế khi có những hồ sen để mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm cho khách, gia tăng giá trị sản phẩm và những trải nghiệm của khách gần gửi với thiên nhiên hơn.

“Du khách bên cạnh trải nghiệm hay sống ảo ở những hồ sen, cũng có thể cùng Mộc vào buổi sáng tham gia làm trà hoa sen để hiểu hơn về trà mộc sen trắng nổi tiếng của Huế”, chị Huyền nói thêm.

Em bé nhỏ nô đùa với sen trắng

Ngoài trải nghiệm với hồ sen, du khách đến Mộc Truly còn được cùng với các nghệ nhân làm mứt gừng của Huế theo cách làm truyền thống. “Tất cả sản phẩm Mộc Truly Huế đều mang văn hóa đặc trưng”, chị Huyền khẳng định.

Khách tới Huế còn có thể tham gia vẽ tranh trên bao bì sản phẩm của Mộc Truly hoặc trải nghiệm gấp cánh sen để tạo ra được bông sen sấy vẫn giữ được hương vị và màu sắc nhờ vào công nghệ sinh học.

Chăm sóc vườn rau trong chương trình làm nông dân tại Huế Lotus homestay

Về kế hoạch trong tương lai, chị Huyền cho biết sẽ mở rộng vùng nguyên liệu trồng sen ở Huế. Ngoài ra, trong kế hoạch sắp tới, Mộc Truly sẽ hoàn thiện một số sản phẩm để khách cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa Huế.

Sản phẩm từ Mộc Truly đã được xuất khẩu đi nước ngoài

Với Huế Lotus homestay, chị Hằng cho biết, dịch bệnh đã khiến chị phải thay đổi đối tượng phục vụ. “Thay vì hướng tới thị trường khách quốc tế hay khách ngoại tỉnh như kế hoạch ban đầu, bây giờ chúng tôi sẽ nhắm tới là nhóm gia đình, các trường học…”, chị Hằng chia sẻ.

Trước mắt, theo chi sẻ của chị Hằng, khu lưu trú này sẽ tăng cường trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu của khách. Bên cạnh đó, chị Hằng cũng phải làm công việc khác để duy trì tài chính nhằm hỗ trợ Huế Lotus homestay bước qua giai đoạn khó khăn về khách như hiện nay.

Ngoài ra, theo chia sẻ của 2 doanh nghiệp trẻ tại Thừa Thiện – Huế, họ cũng đã đưa ra những phương án, kế hoạch để duy trì hoạt động trong tình hình dịch bệnh vẫn tiếp diễn.

Nguyễn Nam

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn