Sản phẩm tinh tế, dịch vụ chất lượng là chìa khóa thu hút khách đến với du lịch ĐBSCL sau dịch

Tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long vô cùng lớn. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch nông nghiệp sẽ dựa vào 3 yếu tố: điểm tham quan, khu lưu trú – nghỉ dưỡng và bữa ăn ngon, sạch. Ngoài ra, người dân muốn chuyển qua làm du lịch nông nghiệp cần phải chú ý đến nguồn nhân lực.

Trong chương trình livestream trực tuyến trên fanpage Sài Gòn Tiếp Thị diễn ra hôm 12-8 với chủ đề: Xu hướng du lịch nông nghiệp hậu đại dịch Covid-19 do Sài Gòn Tiếp Thị và Sáng kiến Điểm đến an toàn thực hiện, các chuyên gia cho rằng, tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là vô cùng lớn.

Tạo sự tinh tế trong sản phẩm

Theo chia sẻ của ông Phan Đình Huê, chuyên gia du lịch, Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Vòng Tròn Việt, tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp ở Việt Nam nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long vô cùng lớn.

Một góc trong khu lưu trú của Ricefield Lodge.

Tuy nhiên, nhu cầu và du hướng của du khách sau dịch Covid-19 đã có nhiều thay đổi. “Ngày xưa (lúc trước dịch – PV), nói du lịch nông nghiệp, du lịch nhà vườn chủ yếu là vườn cây ăn trái. Bây giờ, ta phải nghỉ đến những sản phẩm có nhiều trải nghiệm cho khách; món ăn ngon, đặc trưng; chỗ ngủ sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, dịch vụ chứ không đơn thuần là ngủ nhà dân”, ông Huê nói.

Cũng theo ông Huê, cần phải xây dựng sản phẩm du lịch tinh tế, phải hiểu được sản phẩm và các yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch nông nghiệp. “Thường thì sản phẩm du lịch có phần chính và phần lõi. Phần lõi thì giống nhau nhưng phần cộng thêm khác nhau”, ông Huê nói thêm.

Phần cộng thêm chính là sự cảm nhận bằng giác quan mắt, tay lưỡi… đó cảm nhận thực tế. Đồng thời, cũng là phần bán cho họ trải nghiệm, tức là khi đi về còn nhớ.

Sản phẩm du lịch nông nghiệp dựa vào 3 yếu tố dịch vụ: tham quan, chỗ nghỉ và ẩm thực. Trong đó, chỗ nghỉ phải sạch sẽ với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ và ẩm thực và sạch (xanh), ngon, an toàn.

Khu du lịch phức hợp bao gồm nghỉ dưỡng và khu vui chơi, gần gũi thiên nhiên sẽ là xu hướng lựa chọn của khách sau dịch Covid-19.

Tại khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ricefield Lodge ở Phong Điền, Cần Thơ cũng có những kế hoạch thay đổi trong chiến lược phát triển và phục vụ du khách trước mắt.

Theo chia sẻ của ông Stiermann Martin, Giám đốc khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ricefield Lodge, trong lúc chờ đợi mở cửa thị trường du lịch quốc tế trở lại, ông kết hợp với doanh nghiệp lữ hành đưa những bạn nhỏ từ 12-16 tuổi tham quan, trải nghiệm tình yêu thiên nhiên như cách trở về nhà.

Theo chia sẻ của ông Martin, những bạn trẻ sẽ được đưa đến khu nghỉ dưỡng của ông. Tại đây, các bạn nhỏ sẽ được thưởng thức những món ăn do chính ông chủ khu nghỉ dưỡng, cũng là chuyên gia ẩm thực với hơn 40 trong nghề đầu bếp sẽ tự tay chế biến những món ăn có cách làm và hương vị châu Âu.

Khách trải nghiệm dịch vụ cano đi tham quan quanh trên kênh Xáng Xà No.

Ngoài ra, các bạn cũng sẽ được trải nghiệm các hoạt động vui chơi tại khu du lịch Ricefield Lodge và tham quan xung quanh khu vực này bằng tàu cao tốc.

Đầu tư nhân lực làm du lịch

Cũng theo ông Martin, nhu cầu khách du lịch châu Âu về du lịch nông nghiệp cũng có thay đổi khi mà tỷ lệ người mất việc làm, thu nhập thấp sẽ nhiều hơn.

“Sau đại dịch Covid-19, khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam sẽ là khách có tiền. Họ sẽ chọn những nơi nghỉ dưỡng và hình thức du lịch nông nghiệp có dịch vụ cao cấp”, ông Martin nói.

Du khách trải nghiệm đi đặt lờ cá ở Cà Mau.

Đây là nhóm có tiền nên họ rất kỳ vọng vào chất lượng dịch vụ và cung cách phục vụ tại điểm đến. Vì thế, theo ông chủ của Ricefield Lodge, các điểm đến trong loại hình du lịch nông nghiệp cần năng cao chất lượng phục vụ để khách cảm thấy vui vẻ, gần gũi và từ đó sẽ níu giữ chân du khách lâu hơn.

“Mức độ hài lòng của khách về dịch vụ để khách lưu trú lâu hơn. Khi về nước, nhòm khách này có thể chia sẻ cho người thân, bạn bè bởi họ có mạng lưới bạn bè rất lớn”, ông Martin nói thêm.

Trong khi đó, ông Huê cho biết sản phẩm du lịch nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long cần phải có sự chú trọng về nguồn nhân lực.

Theo ông Huê, chất lượng sản phẩm du lịch nông nghiệp sẽ phải thay đổi so với trước dịch. “Những người có tiền, có thu nhập cao mới đi du lịch trong những năm tới nên đòi hỏi về chất lượng dịch vụ cao hơn”, ông Huê phân tích. Vì thế, sản phẩm du lịch nông nghiệp cũng phải chuyên nghiệp hơn.

Một khu du lịch kết hợp giữa ẩm thực và lưu trú của một hộ dân tại Bến Tre.

Ngoài ra, sản phẩm cũng sẽ chú trọng hơn về “tính chiều sâu”. Nghĩa là chú trọng đến trải nghiệm của khách với những giá trị văn hóa bản địa người dân địa phương hơn là chỉ tham quan những vườn trái cây hay tát mương bắt cá đơn thuần.

Còn về nông dân, theo ông Huê, người dân muốn chuyển qua làm du lịch thì phải học. “Thế hệ người lớn tuổi khó để có thể tiếp cận kiến thức hơn các bạn trẻ. Vì thế, các bạn sinh viên trường Đại học muốn khởi nghiệp về du lịch thì học về sản phẩm du lịch nông nghiệp rồi trở về khởi nghiệp ở quê hương cũng là phương án tối ưu”, ông Huê nói.

Nguyễn Nam

5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn