Những yếu tố định hình xu hướng du lịch năm 2022

97% du khách Việt xác nhận rằng du lịch bền vững rất quan trọng, 72% nói rằng các tin tức gần đây về biến đổi khí hậu đã thôi thúc họ đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn, theo Booking.com

Booking.com mới đây đã công bố Báo cáo du lịch bền vững năm 2022 dựa trên những thông tin được thu thập từ hơn 30.000 khách du lịch đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Việt Nam.

Theo đó, tác động của các chuyến đi vẫn là mối quan tâm hàng đầu của du khách, với 96% du khách Việt nói rằng họ muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, tăng 8% so với số liệu năm 2021 của công ty.

97% du khách Việt xác nhận rằng du lịch bền vững rất quan trọng, 72% nói rằng các tin tức gần đây về biến đổi khí hậu đã thôi thúc họ đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn.

Vì lẽ đó, 79% du khách Việt nói rằng những nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của các chỗ nghỉ và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cũng đóng vai trò quan trọng khi họ lựa chọn nơi lưu trú và phương tiện đi lại của họ.

Trên thực tế, 93% du khách Việt cho hay họ có xu hướng chọn một chỗ nghỉ bền vững hơn – cho dù họ có chủ ý tìm kiếm hay không.

Tìm kiếm thêm nhiều chỗ nghỉ bền vững

Lưu trú bền vững đang ngày càng được chú ý và có nhiều người biết đến hơn, với 76% khách du lịch Việt Nam xác nhận rằng họ đã thấy chỗ nghỉ bền vững trên trang web du lịch trực tuyến trong năm qua và 81% cho biết họ chủ động tìm kiếm thêm thông tin về các nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của chỗ nghỉ trước khi đặt phòng.

Một tín hiệu đáng khích lệ hơn đó là 87% du khách Việt cho biết họ đã lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm vừa qua.

Các xu hướng định hình du lịch bền vững của du khách Việt năm 2022. Ảnh: Booking.com

Những điểm đến ít người biết hơn và thời gian lý tưởng để ghé thăm

Có một điểm chung giữa các du khách, đó là họ đều muốn tránh những điểm đến đông người. Trên thực tế, khi nghĩ tới những chuyến đi trong tương lai, 48% nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch vào mùa thấp điểm để tránh tình trạng đông người.

63% tiết lộ họ sẽ tránh đi đến những điểm đến hoặc địa danh du lịch phổ biến để đảm bảo tác động và lợi ích từ chuyến đi của họ được phân tán đồng đều hơn.

Mặt khác, 49% du khách Việt gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những điểm đến hấp dẫn mà ít đông hơn và 41% cảm thấy rằng việc tìm được các lựa chọn du lịch bền vững trong thành phố hoặc các điểm đến được nhiều du khách ưa chuộng gần như bất khả thi.

Điều này mở ra cơ hội để các nền tảng du lịch làm việc với các nhà cung cấp chỗ nghỉ tại các điểm đến này nhằm giúp họ tiến xa hơn trên hành trình vì sự bền vững, qua đó quảng bá thêm nhiều lựa chọn bền vững hơn, cũng như giúp du khách tìm được thời gian và địa điểm thay thế cho các chuyến đi của họ mà không cần đánh đổi quá nhiều về mặt trải nghiệm.

Kết nối văn hóa và cộng đồng địa phương

Triết lý tái sinh đang ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của mọi người, với 75% du khách Việt nói rằng họ muốn những nơi họ rời khỏi sau chuyến đi phải giữ được trạng thái tốt hơn cả trước khi họ tới, đồng thời 77% muốn có những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Trên thực tế, gần một nửa (43%) nói rằng họ đã chủ động làm quen với các giá trị và truyền thống văn hóa địa phương tại điểm đến du lịch trước chuyến đi và 38% sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các hoạt động du lịch để đảm bảo chúng mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Du khách có xu hướng kết nối văn hóa và cộng đồng địa phương. Ảnh: Hữu Long

Tiếp tục hành trình hướng tới những chuyến du lịch bền vững hơn cho tất cả mọi người

Với hơn 100.000 chỗ nghỉ trên toàn cầu được công nhận vì những nỗ lực bền vững của họ bằng huy hiệu du lịch bền vững. Hiện tại, Booking.com vẫn duy trì trạng thái trung hòa carbon trong hoạt động của mình trong năm 2021 và đã chuyển sang sử dụng 100% điện tái tạo vào cuối năm 2021, một bước tiến quan trọng nhằm hưởng ứng kế hoạch hành động về vấn đề khí hậu vừa được công bố.

Là việc làm chưa từng có tiền lệ với bất kỳ công ty du lịch trực tuyến toàn cầu nào, Kế hoạch hành động về vấn đề khí hậu này có vai trò như một mô hình chiến lược thực hiện để việc vận hành của công ty, các dịch vụ mà công ty cung cấp cũng như toàn ngành du lịch trở nên bền vững hơn.

Nhất quán với các định nghĩa và đo lường được thiết lập bởi sáng kiến mục tiêu dựa trên khoa học (Science Based Targets initiative), kế hoạch hành động về vấn đề khí hậu bao gồm các mục tiêu đầy tham vọng nhằm giúp công ty đạt được mức giảm 95% lượng khí thải phạm vi 1 và 2 vào cuối năm 2030, giảm 50% phát thải phạm vi 3 trước năm 2030, và net-zero (phát thải từ các loại khí nhà kính vào khí quyển bằng 0) trước năm 2040.

Ông Glenn Fogel, CEO của Booking.com, chia sẻ: “Trước áp lực đang ngày càng lớn lên tài nguyên thiên nhiên và những tác động không thể phủ nhận từ lối sống của chúng ta lên môi trường, chúng tôi cam kết 100% sẽ đi đầu trong ngành để tìm ra hướng đi có ý thức và có trách nhiệm hơn cho tương lai của ngành du lịch. Chúng tôi có mục tiêu tham vọng cho những điều chúng tôi muốn đạt được, nhưng cùng với các đối tác trong ngành và lòng nhiệt huyết của các nhân viên đầy sáng tạo trong công ty, chúng tôi có thể tiếp tục giúp mọi người dễ dàng trải nghiệm thế giới một cách có ý thức và có trách nhiệm hơn”.

Theo ông Glenn Fogel, du lịch đang và vẫn nên tiếp tục là động lực mạnh mẽ hướng tới những điều tốt đẹp, nâng cao hiểu biết văn hóa, mang lại cơ hội phát triển về kinh tế xã hội cho cộng đồng cư dân ở khắp nơi và có tiềm năng giúp hồi phục và bảo vệ hành tinh của chúng ta trong dài hạn.

Đinh Nam

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn