Lễ 30-4, cơ sở lưu trú chờ khách ‘chốt’ phòng giờ chót

Mặc dù kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới kéo dài đến 5 ngày, nhưng nhiều cơ sở lưu trú trên cả nước đang ghi nhận tỷ lệ đặt phòng trước ở mức thấp, chỉ đạt khoảng 50%.

Tỷ lệ đặt phòng trước ở mức thấp

Theo thống kê của Mustgo, nền tảng đặt phòng với 2.000 đối tác khách sạn toàn quốc, hiện tỷ lệ đặt phòng trước của một số tỉnh, thành trên cả nước đạt mức trung bình khoảng 50% trong kỳ nghỉ lễ 30-4 tới đây.

Tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, ghi nhận khách du lịch chủ yếu đến đây trong khoảng thời gian từ 27 đến 29-4. Theo đó, phân khúc khách sạn 4-5 sao đạt tỷ lệ đặt phòng trước khoảng 50-60%. Riêng ngày 1-5 là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, tất cả các phân khúc khách sạn vẫn còn phòng trống rất nhiều.

Ở thành phố Đà Nẵng, trong 3 ngày cuối tuần (từ 26 đến 28-4), các khách sạn có mặt tiền giáp biển đạt tỷ lệ đặt phòng khoảng 80-90%; các khách sạn trong phố thấp hơn, ở mức 60-70%. Tuy nhiên, trong hai ngày nghỉ 30-4 và 1-5, công suất đặt phòng tại Đà Nẵng thấp hơn khoảng 20% so với giai đoạn trên.

Du khách tại Quảng Nam. Ảnh: Minh Hải

Ghi nhận tại Hội An, tỉnh Quảng Nam, tỷ lệ đặt phòng vào các ngày cuối tuần chỉ khoảng 50%; đối với hai ngày 30-4 và 1-5, công suất đặt phòng trước thấp hơn khoảng 5% so với giai đoạn trên.

Ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf, cho biết năm nay, du lịch nội địa có thể gặp một số khó khăn khi chi phí vận chuyển hàng không trong nước tăng. “Vào thời điểm này năm ngoái, chúng tôi gần như kín phòng cho dịp lễ 30-4 và 1-5. Năm nay, tỷ lệ lấp đầy phòng dịp lễ giảm, chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái”, ông Steven Wolstenholme cho biết.

Bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Kinh doanh của Mustgo, chia sẻ do giá vé máy bay tăng cao, nhiều du khách lựa chọn đi nước ngoài và thông báo quyết định nghỉ lễ 5 ngày trễ…. là những nguyên nhân khiến tỷ lệ đặt phòng trước hiện ở mức thấp.

Tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Mustgo nhận định phân khúc 3 sao có tỷ lệ đặt phòng đạt 40-50%; các khách sạn 4-5 sao chỉ đạt công suất hơn 30%.

Với các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt, nhiều khách sạn phân khúc 3-4 sao đạt khoảng 60%, còn phân khúc 5 sao chỉ dao động từ 40-50%. Tại thành phố Vũng Tàu, giai đoạn lễ 30-4 và 1-5, với phân khúc khách sạn 3-4 sao, tỷ lệ đặt trước khoảng 50%. Ngoài ra, đối với phân khúc cao cấp, tỷ lệ đặt phòng trước chỉ ở mức khoảng 40%.

Ở “đảo ngọc” Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, mức đặt phòng dịp lễ 30-4 năm nay đang ghi nhận ở mức thấp. Các khách sạn ở khu vực trung tâm thành phố có tỷ lệ đặt phòng khoảng 40-50%; còn các khách sạn, resort cao cấp hơn ở khu vực Bắc đảo và Nam đảo đạt tỷ lệ khoảng 30-35%.

Du khách tại Phú Quốc. Ảnh: Quốc Tuấn

Chờ khách “chốt” phòng giờ chót

Anh Thịnh Võ, trưởng phòng tiếp thị truyền thông cụm khách sạn Mercure và ibis Styles Vũng Tàu, cho biết công suất phòng hai khách sạn dịp lễ 30-4 hiện ước đạt chỉ khoảng 50%, chủ yếu là nhóm khách lẻ, khách gia đình.

“Kỳ vọng hai khách sạn sẽ đạt công suất cao vào kỳ nghỉ tới, bởi đối với thị trường Vũng Tàu, khách có xu hướng đặt phòng cận ngày nghỉ”, anh Thịnh nói.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, du khách đến tỉnh chủ yếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, thường lên kế hoạch muộn. Do đó, Sở Du lịch tỉnh đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo phục vụ khách chu đáo.

Ảnh: Mercure Vũng Tàu

Tại TPHCM, ông Huỳnh Ngọc Thượng, quản lý khách sạn ÊMM Saigon, cho biết hiện công suất phòng dịp lễ 30-4 khoảng 60% (đã bao gồm khách nước ngoài đặt trước đây) và gần như chưa có nhiều khách hàng mới đặt phòng dịp 30-4.

Ông Thượng cho rằng, giá vé máy bay tăng vọt, việc chốt thông báo lịch nghỉ lễ muộn và khách có xu hướng chọn đi nước ngoài… là những yếu tố khiến tỷ lệ đặt phòng hiện ở mức thấp. “Tuy nhiên, khách sạn vẫn kỳ vọng sẽ đón thêm khách đặt phòng cận ngày nghỉ lễ 30-4 tới”, ông Thượng chia sẻ.

Trong khi đó, anh Lê Phan Trung Hiếu, chủ cơ sở lưu trú Nắp Ấm tại Đà Lạt, cho biết tình hình đặt phòng tại homestay của anh dịp lễ 30-4 đang ở mức thấp. Anh Hiếu nhận định, do thời tiết nắng nóng, nên nhiều người đã đi Đà Lạt trong thời gian trước đó. Thêm vào đó, giá vé máy bay tăng cao cũng ảnh hưởng đến quyết đi du lịch của khách.

“Hy vọng những ngày sát lễ sẽ có nhiều khách đặt phòng”, anh Hiếu bày tỏ.

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Trung Công, Giám đốc Công ty Cổ phần iVIVU.com, cho biết, càng gần ngày nghỉ lễ, nhu cầu đặt phòng đang dần tăng ở những địa điểm du khách có thể di chuyển bằng ô tô. Tuy nhiên, đối với những địa điểm nội địa bắt buộc phải di chuyển bằng máy bay, thì không ghi nhận mức tăng đột biến.

Ảnh: Luân Lavender

Thông tin từ một số đơn vị lữ hành, giá vé máy bay cao ảnh hưởng đến quyết định du lịch của du khách dịp lễ. Theo đó, nếu du lịch trong nước, du khách sẽ “né” những hành trình đi bằng đường bay, kéo theo công suất phòng ở các điểm đến nội địa phụ thuộc vào đường  máy bay chưa cao. Hơn nữa, thay vì du lịch nội địa thì nhiều du khách chọn đi nước ngoài với các tour Đông Nam Á, Đông Bắc Á hay Trung Quốc đường bộ.

Để thích ứng với việc giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô; kết hợp đi tàu hỏa, vận tải đường thủy… vừa giảm giá tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.

Bên cạnh đó, phương tiện ô tô ngày nay cũng đã phổ biến, để cắt giảm chi phí mua vé máy bay, nhiều gia đình lựa chọn tự lái xe đến điểm tham quan, du lịch trong bán kính gần để khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình.

Nghi Phong – Ngọc Khuyến
5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn