Để Huế trở thành điểm đến của các nhà làm phim

Thời gian gần đây, Huế được chọn làm nơi để quay các bối cảnh chính của nhiều phim, như Mắt BiếcGái Già Lắm Chiêu, Kiều, Em và Trịnh… Hầu hết các phim đã phát hành được công chúng trong và ngoài nước đón nhận nhiệt tình, đánh giá cao. Nhiều người nói rằng Huế có cơ hội để trở thành một phim trường lớn, là “điểm đến của các nhà làm phim”.

Quả thật, với khung cảnh thiên nhiên đẹp, với các kiến trúc mang tính đa dạng, hoài cổ và nhiều điều kiện khác…, Huế có nhiều điểm mạnh để chọn làm bối cảnh cho các phim tình cảm lãng mạn, lịch sử…

Ảnh trên trang cá nhân của tác giả Phan Thiên Định

Song, để trở thành một phim trường, cần có rất nhiều điều kiện khác. Để hỗ trợ cho các đạo diễn, đoàn làm phim, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập một nhóm chuyên viên hỗ trợ riêng biệt cho các hoạt động này do Viện nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế chủ trì cùng sự tham gia của các Sở Văn hoá, Du lịch, Giao thông, Công an… và các địa phương, sở ngành có liên quan.

Từ những ngày đầu đầy bỡ ngỡ, không biết đoàn làm phim cần gì, làm việc ra sao, từng bước, nhóm hỗ trợ đã nắm bắt được các vấn đề, kết nối các sở, ngành, địa phương, tạo mọi điều kiện cho các đoàn làm phim hoạt động hiệu quả nhất. Có nhiều khi chỉ một dòng tin nhắn, một cuộc điện thoại, những thủ tục tưởng như vô cùng phức tạp đã được giải quyết.

Sát cánh với các đoàn làm phim mới biết lao động nghệ thuật gian nan biết nhường nào. Đằng sau những thảm đỏ, màn ảnh lộng lẫy là sự lao tâm, lao lực của cả một đội ngũ. Dựng phim trường, diễn, quay phim giữa nắng, giữa mưa, giữa trưa, giữa đêm, ngày này qua tháng nọ, đôi khi chỉ để lấy vài giây ngắn ngủi trên màn ảnh.

Cùng đồng hành mới các đoàn làm phim mới thấy hồi hộp, có khi nghẹn lòng khi có sự cố như tắc đường, một số cảnh nhạy cảm bị chụp đưa lên mạng và bị phê bình, chỉ trích nặng lời…. Rồi khi phim ra, nín thở theo dõi công chúng địa phương khen chê, đón nhận. Mong sao cho phim có nhiều người xem, mong sao nếu có chút gì đó chưa phù hợp thì cũng được công chúng vị tha. Tất cả cũng là để cho các đoàn làm phim hứng thú để tiếp tục quay trở lại.

Cây vông đồng ở làng Hà Cảng – Huế, nơi gắn bó với tuổi thơ của Ngạn và Hà Lan. Ảnh Fanpage phim Mắt Biếc

Điện ảnh là hoạt động nghệ thuật đầy sáng tạo. Là phim trường, bên cạnh sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ chính quyền cho đến cộng đồng, chúng ta cũng cần phải thoát ra khỏi tư duy phim gì đóng ở Huế cũng phải thật, phải đúng Huế; cảnh gì quay ở Huế, nói về chuyện gì cũng là ám chỉ Huế.

Chúng ta đón nhận những phim hay nhưng cũng phải đến rạp để ủng hộ những phim chưa hay để động viên nhà sản xuất, đoàn làm phim như những tràng pháo tay khích lệ mọi người. Còn rất nhiều điều khác để Huế trở thành phim trường, nhưng trên hết, như chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh đã phát biểu một lần trong diễn đàn nói về kinh tế sáng tạo: chúng ta cần có sự bao dung.

Vâng, sự sáng tạo chỉ có thể sống trong môi trường bao dung, cởi mở, biết sẻ chia và trân trọng sức lao động của mỗi người. Để Huế trở thành phim trường, rất cần điều đó.

Nhân Liên hoan phim lần thứ 22 tại Huế, xin có đôi dòng để tri ân đến các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên đã chọn Huế làm điểm đến cho các bộ phim của mình. Xin chúc Liên hoan phim thành công rực rỡ. Và mong ngày càng có nhiều hơn nữa những bộ phim được quay tại Huế thành công.

Phan Thiên Định

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn