Previous
Next

Chuyện nghề du lịch: Thăng trầm nghề hướng dẫn viên du lịch

Nghề của chúng tôi được đánh giá là một trong những nghề sướng nhất khi được ăn nhà hàng, ngủ khách sạn, được đi khắp nơi thưởng thức tất cả “hoa thơm, trái ngọt”.

Xã hội phân công, mỗi thành viên đều có một nghề khác nhau với nhiều lý do và mục đích sống. Hầu hết, các anh chị em hoạt động trong ngành du lịch luôn được đánh giá nghề an nhàn, thu nhập khá tốt. Trong mắt nhiều người, nghề hướng dẫn viên du lịch (HDV) được xem là nghề “đỉnh của đỉnh”.

Thực tế, anh chị em HDV hầu hết ăn mặc rất thời trang, trang phục luôn thay đổi theo mùa, theo đối tượng khách đi đoàn theo nguyên tắc đẹp, thanh lịch, thuận tiện cho công việc. Chúng tôi luôn tự hào khi được phong danh hiệu “đội ngũ thời trang”.

Nghề HDV chúng tôi không được phép thiếu nụ cười. Lúc nào cũng phải rạng ngời trước du khách. Nhưng đằng sau nụ cười ấy là cả một bức màn bí ẩn. Những chuyến đi công tác xa nhà nhận tin nhắn con sốt, chồng bị đau, lòng quặn thắt nhưng chỉ cho phép mình buồn 5 phút, định hình giải quyết tiếp tục đường tour.

Mang lại niềm vui cho là vai trò và trách nhiệm của hướng dẫn viên du lịch khi dẫn đoàn. Ảnh: NVCC

Do đặc thù riêng của công việc, hầu hết HDV ai cũng bị đau dạ dày. Đưa khách đi ăn vào nhà hàng sang chảnh, ai cũng trầm trồ nói nghề sướng quá toàn ăn đặc sản. Nhưng ít ai thấu hiểu HDV đang bị dày vò bởi cơn đau bao tử. Để có sức khoẻ tốt đáp ứng cho công việc, trong ba lô chúng tôi hay có chuối hoặc bánh, miếng phô mai be bé.

Để có được bài thuyết minh hay, thu hút khách chúng tôi phải học, tìm hiểu, khách ngủ tranh thủ chúng tôi học trước nơi mình sẽ đến. Công nghệ 4.0 giúp cho chúng tôi thuận tiện công việc nhưng cũng yêu cầu chúng tôi cần tinh thông, kiến thức tốt hơn.

Trong mắt nhiều người, hướng dẫn viên du lịch là nghề “đỉnh của đỉnh” vì luôn được ăn ngon, mặc đẹp, ở nơi cao cấp. Ảnh: NVCC

Cuộc sống luôn có những đổi thay bất ngờ. Đang là “vương” chúng tôi bị nhấn chìm bởi Covid -19 xuất hiện. Công việc bị ngưng trệ trong thời gian dài. Tuy nhiên với những đặc điểm riêng của nghề, anh chị em HDV cũng nhanh chóng biến những năng lượng tiêu cực thành năng lượng tích cực.

Những ngày đầu Sài Gòn “trở bệnh” bởi siêu quậy Covid-19, rất nhiều anh chị em làm hướng dẫn viên đã tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch hoặc tham gia các tổ chức thiện nguyện. Những bông hoa tươi thắm hy sinh trong cuộc chiến chống Covid-19 có phần góp sức nhỏ bé của HDV.

Cả nước gồng mình vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, HDV du lịch lại sang một ngã rẻ mới để mưu sinh với nhiều nghề theo sở trường từng người: tư vấn viên bảo hiểm, giáo viên online, shipper, cung cấp đặc sản vùng miền….

Chúng tôi cảm nhận được sự khó khăn chung trong đại dịch và cùng tâm niệm “hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”. Tan dịch, chúng tôi tiếp tục chọn nghề HDV dù lắm thăng trầm nhưng cũng đầy thú vị.

Phương Nga


Nhằm tạo sân chơi để những người làm trong lĩnh vực du lịch như hướng dẫn viên, điều hành tour, thiết kế tour, giám đốc du lịch, blogger du lịch, chuyên gia tư vấn du lịch… chia sẻ bài viết, hình ảnh, video về kinh nghiệm đi du lịch trong nước, quốc tế; kinh nghiệm trekking, camping, du lịch mạo hiểm…, Sài Gòn Tiếp Thị và chương trình Sáng kiến Điểm đến an toàn phát động chương trình “Chuyện nghề du dịch”.
Theo đó, chương trình “Chuyện nghề du dịch” sẽ là nơi đăng tải những chia sẻ về kinh nghiệm đi du lịch trong nước, quốc tế, kinh nghiệm trekking, camping, du lịch mạo hiểm… của các chuyên gia – blogger du lịch, chuyên gia xây dựng tour hay đội ngũ hướng dẫn viên trên hành trình dẫn tour…

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn