Chuyện nghề du lịch: Thăng trầm nghề hướng dẫn viên du lịch

Nghề của chúng tôi được đánh giá là một trong những nghề sướng nhất khi được ăn nhà hàng, ngủ khách sạn, được đi khắp nơi thưởng thức tất cả “hoa thơm, trái ngọt”.

Xã hội phân công, mỗi thành viên đều có một nghề khác nhau với nhiều lý do và mục đích sống. Hầu hết, các anh chị em hoạt động trong ngành du lịch luôn được đánh giá nghề an nhàn, thu nhập khá tốt. Trong mắt nhiều người, nghề hướng dẫn viên du lịch (HDV) được xem là nghề “đỉnh của đỉnh”.

Thực tế, anh chị em HDV hầu hết ăn mặc rất thời trang, trang phục luôn thay đổi theo mùa, theo đối tượng khách đi đoàn theo nguyên tắc đẹp, thanh lịch, thuận tiện cho công việc. Chúng tôi luôn tự hào khi được phong danh hiệu “đội ngũ thời trang”.

Nghề HDV chúng tôi không được phép thiếu nụ cười. Lúc nào cũng phải rạng ngời trước du khách. Nhưng đằng sau nụ cười ấy là cả một bức màn bí ẩn. Những chuyến đi công tác xa nhà nhận tin nhắn con sốt, chồng bị đau, lòng quặn thắt nhưng chỉ cho phép mình buồn 5 phút, định hình giải quyết tiếp tục đường tour.

Mang lại niềm vui cho là vai trò và trách nhiệm của hướng dẫn viên du lịch khi dẫn đoàn. Ảnh: NVCC

Do đặc thù riêng của công việc, hầu hết HDV ai cũng bị đau dạ dày. Đưa khách đi ăn vào nhà hàng sang chảnh, ai cũng trầm trồ nói nghề sướng quá toàn ăn đặc sản. Nhưng ít ai thấu hiểu HDV đang bị dày vò bởi cơn đau bao tử. Để có sức khoẻ tốt đáp ứng cho công việc, trong ba lô chúng tôi hay có chuối hoặc bánh, miếng phô mai be bé.

Để có được bài thuyết minh hay, thu hút khách chúng tôi phải học, tìm hiểu, khách ngủ tranh thủ chúng tôi học trước nơi mình sẽ đến. Công nghệ 4.0 giúp cho chúng tôi thuận tiện công việc nhưng cũng yêu cầu chúng tôi cần tinh thông, kiến thức tốt hơn.

Trong mắt nhiều người, hướng dẫn viên du lịch là nghề “đỉnh của đỉnh” vì luôn được ăn ngon, mặc đẹp, ở nơi cao cấp. Ảnh: NVCC

Cuộc sống luôn có những đổi thay bất ngờ. Đang là “vương” chúng tôi bị nhấn chìm bởi Covid -19 xuất hiện. Công việc bị ngưng trệ trong thời gian dài. Tuy nhiên với những đặc điểm riêng của nghề, anh chị em HDV cũng nhanh chóng biến những năng lượng tiêu cực thành năng lượng tích cực.

Những ngày đầu Sài Gòn “trở bệnh” bởi siêu quậy Covid-19, rất nhiều anh chị em làm hướng dẫn viên đã tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch hoặc tham gia các tổ chức thiện nguyện. Những bông hoa tươi thắm hy sinh trong cuộc chiến chống Covid-19 có phần góp sức nhỏ bé của HDV.

Cả nước gồng mình vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, HDV du lịch lại sang một ngã rẻ mới để mưu sinh với nhiều nghề theo sở trường từng người: tư vấn viên bảo hiểm, giáo viên online, shipper, cung cấp đặc sản vùng miền….

Chúng tôi cảm nhận được sự khó khăn chung trong đại dịch và cùng tâm niệm “hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”. Tan dịch, chúng tôi tiếp tục chọn nghề HDV dù lắm thăng trầm nhưng cũng đầy thú vị.

Phương Nga


Nhằm tạo sân chơi để những người làm trong lĩnh vực du lịch như hướng dẫn viên, điều hành tour, thiết kế tour, giám đốc du lịch, blogger du lịch, chuyên gia tư vấn du lịch… chia sẻ bài viết, hình ảnh, video về kinh nghiệm đi du lịch trong nước, quốc tế; kinh nghiệm trekking, camping, du lịch mạo hiểm…, Sài Gòn Tiếp Thị và chương trình Sáng kiến Điểm đến an toàn phát động chương trình “Chuyện nghề du dịch”.
Theo đó, chương trình “Chuyện nghề du dịch” sẽ là nơi đăng tải những chia sẻ về kinh nghiệm đi du lịch trong nước, quốc tế, kinh nghiệm trekking, camping, du lịch mạo hiểm… của các chuyên gia – blogger du lịch, chuyên gia xây dựng tour hay đội ngũ hướng dẫn viên trên hành trình dẫn tour…
5/5

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, bên cạnh đó xu hướng du lịch ít tác động đến môi trường được du khách tìm đến ngày một nhiều, đặc biệt là các điểm đến thân thiện với môi trường để du khách được nghỉ dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần. Do đó, ngành du lịch đặt ra thách thức mới đó là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch xanh, an toàn hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích là cầu nối để các thành viên hợp tác và cung cấp các dịch vụ du lịch xanh, an toàn, thân thiện với môi trường, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn. Chương trình sẽ tập hợp các doanh nghiệp hoạt động trong liwnxh vực du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… cùng chung mục tiêu xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp, du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

Sau gần 3 năm hoạt động, Sáng kiến Điểm đến An toàn đã nhận được sự đồng hành của hàng trăm tổ chức và cá nhân, thực hiện được nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển du lịch mang tính tính lâu dài.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn là tên gọi chung của một cơ quan báo chí gồm ba ấn phẩm tiếng Việt (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online và Sài Gòn Tiếp Thị); hai ấn phẩm tiếng Anh (Saigon Times Weekly và The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận (Saigon Times Club và Saigon Times Foundation) và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn hướng đến du lịch xanh, an toàn và bền vững.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Chị Ngọc Khuyến: 0706422412
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn