Previous
Next

Chuyện nghề du lịch: Cảm xúc của người làm lữ hành

Mỗi chuyến đi càng thêm yêu tổ quốc. Mỗi hành trình để thấy Việt Nam tươi đẹp hơn. Những cảm xúc luôn dạt dào trong mỗi chuyến hành trình, dù đó là chuyến du lịch cá nhân hay là chuyến công tác để xây dựng sản phẩm.

Tác giả check-in tại điểm cực Đông của tổ quốc.

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn!”

(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)

Thuở mới bước chân vào nghề du lịch, tôi đã được chính du khách nước ngoài truyền cho tình yêu thiên nhiên, cảnh đẹp, con người quanh mình. Đã quen thuộc với nơi mình sinh ra và lớn lên, chắc chắn bạn cũng như tôi, nhiều khi chưa thấy vạn vật xung quanh thú vị và đẹp đẽ và nếu chưa có dịp đi xa, bạn sẽ không thấy nhớ da diết quê hương.

Mỗi con đường, góc phố, quán ăn ở thị thành hay dòng sông quanh co, cánh đồng lúa khi thì xanh mướt, khi thì vàng ươm, những vườn cây trĩu quả ở làng quê theo bước chân du lịch sẽ trở nên lung linh hơn bao giờ hết.

Mỗi lần khách ồ lên thích thú trước cảnh đoàn tàu đánh cá về cảng, cảnh tát nước ven đường, cảnh con trâu trong ruộng lúa hay cả đoàn đồng loạt giơ máy chụp hình một em bé miền núi, cụ già Hội An đang cười rất tươi dù nét mặt vẫn còn hằn nên vẻ khắc khổ… cảm xúc của tôi dần dần thăng hoa.

Check-in tại đỉnh Fansipan.

Tôi nhớ có lần thấy khách lặng người ngắm cảnh đẹp Lăng Cô từ đèo Hải Vân. Thú thật lúc đó tôi có mơ về một thiên đường resort nghỉ dưỡng nhưng khách đã bảo tôi “những cảnh quan tuyệt mỹ còn hoang sơ như thế này trong tương lai sẽ hiếm gặp và có khả năng sẽ bị những khối bê tông nhân tạo của con người đè bẹp. Việt Nam các bạn may mắn lắm!”.

Và rồi từ từ ,tôi thấy mấy con tàu đánh cá thô sơ còn gỉ sét, mấy ngôi nhà lá ven sông, những cánh hoa bần rụng trắng hồng như dải lụa trên dòng kênh, những ruộng bậc thang mùa đổ nước hay mùa lúa chín lại “art” đến vậy; thấy gói xôi gói trong lá chuối, thấy nhúm trà gói trong cánh sen, thấy cái bánh hoa hồng phố Hội xinh xinh… lại tinh tế nhường nào!

Đã rong ruổi khắp mọi miền đất nước mấy chục năm trời mà tôi thấy tim mình vẫn đập rất nhanh vào những khoảnh khắc khi đứng trước những địa danh đi vào sách sử như là Ải Chi Lăng từng ngăn vó ngựa xâm lược phương Bắc, bãi cọc Bạch Đằng Giang vùi thây quân thù, gò Đống Đa ngạo nghễ, kia là lăng mộ bà Triệu trên núi Tùng, hầm De Castrie tại Điện Biên, thành cổ Quảng Trị, đường Trường Sơn oai hùng…

Trong một lần khảo sát tuyến điểm tại Cà Mau.

Và rồi, tôi lại thấy mình thật sự rung động khi ngắm cảnh bình minh trên biển từ bờ kè của xã đảo Thạnh An của huyện Cần Giờ, ngắm hoàng hôn xuống núi trên đỉnh Chư Đăng Ya ở Tây Nguyên hùng vĩ hay đơn giản là đứng cạnh cột mốc biên giới nơi địa đầu tổ quốc và tận cuối trời đất nước tại Mũi Cà Mau…

Có lần, tôi cùng đoàn Tổng cục du lịch Việt Nam đến thăm Móng Cái và đến viếng đình Trà Cổ, một ngôi đình cổ khoảng 600 năm, tọa lạc giữa vùng giáp biên giới Việt – Trung như một cột mốc văn hóa của dân tộc Việt Nam nơi địa đầu tổ quốc.

Bà Phan Yến Ly, chuyên gia xây dựng và thiết kế sản phẩm.

Ghé thăm đình vào một ngày mưa bão, ai cũng cảm thấy ấm áp, an lòng và như cảm nhận được tâm sự của nhạc sĩ Nguyễn Cường khi viết bài Mái đình làng biển: “Ơi vút cong mái đình/Ơi nước non ân tình/Hồn Việt Nam như thế/Thuở bình minh”.

Và một lần nữa, cảm xúc người lữ hành trong tôi lại dâng trào :

“Bồi hồi tôi đứng giữa trời biên cương

Ngày có bão dưới mái đình Trà Cổ

Thấy máu Lạc Hồng trong tim chảy mạnh

Bỗng hiểu thế nào là tổ quốc, quê hương!”

 Phan Yến Ly


Chương trình “Chuyện nghề du dịch” là nơi đăng tải những chia sẻ về kinh nghiệm đi du lịch trong nước, quốc tế, kinh nghiệm trekking, camping, du lịch mạo hiểm… của các chuyên gia – blogger du lịch, chuyên gia xây dựng tour hay đội ngũ hướng dẫn viên trên hành trình dẫn tour.

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn