CEO Lê Hồng Tú vượt “bão” Covid-19 bằng tinh thần vượt khó và sáng tạo

Đại dịch Covid-19 đã khiến rất nhiều doanh nghiệp du lịch và lữ hành lao đao. Tuy nhiên, với anh Lê Hồng Tú – Chủ tịch kiêm CEO của Công ty BT Tour và thương hiệu A Trip, khó khăn càng giúp anh vững vàng hơn trên đường vượt chướng ngại vật.

Từ BT Tour đến thương hiệu du lịch A Trip

Anh Tú sớm gắn bó với ngành du lịch từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ hai ngành du lịch, anh đã là cộng tác viên cho nhiều đơn vị lữ hành ở TPHCM.

Năm 2010, anh Tú chính thức trở thành hướng dẫn viên và chỉ một năm sau đó, anh đã bắt đầu chinh phục thị trường outbound (dẫn khách Việt du lịch nước ngoài).

Anh Lê Hồng Tú (trái) đã có nhiều năm gắn bó với ngành du lịch. Ảnh: Nam Sơn

Ban đầu, chàng trai quê ở Bình Thuận chỉ dẫn tour ở khu vực Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Thái Lan…), rồi sau đó chinh phục các thị trường xa hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Năm 2015 là thời điểm mang tính bước ngoặt với Lê Hồng Tú khi quyết định thành lập Công ty BT Tour, tập trung thị trường Inbound, đón khách nói tiếng Hoa và tiếng Anh.

Anh tiết lộ: “Sở dĩ tôi đặt tên công ty là BT Tour là lấy tên ghép quê hương tôi: Bình Thuận và quê hương của vợ: Bến Tre. Ngoài thị trường khách nói tiếng Anh, chúng tôi đặc biệt thu hút được rất nhiều du khách nói tiếng Hoa, không chỉ những công dân đến từ Trung Quốc mà còn từ nhiều nước khác như Singapore, Malaysia…

Công việc kinh doanh của anh Tú đang gặp nhiều thuận lợi và phát triển thì đại dịch Covid-19 xuất hiện. Dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị lữ hành, nhất là thị trường khách đến từ Trung Quốc.

“Rất nhiều các thành phố ở Trung Quốc tình hình dịch bệnh phức tạp, khách hàng của chúng tôi hủy tour rất nhiều”, anh Tú chia sẻ.

Ở thời điểm khó khăn đó, CEO Lê Hồng Tú rất bi quan, thậm chí đã có lúc, anh tính đến phương án đóng cửa công ty. Tuy nhiên, sự kiên cường, ý chí vượt khó đã tiếp thêm sức mạnh, giúp anh vững vàng trước sóng gió.

Anh Tú đã tạo ra thương hiệu du lịch A Trip, trực thuộc Công ty BT Tour, để thích ứng với xu thế thay đổi thói quen, hành vi của du khách.

Theo CEO Lê Hồng Tú, đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu du lịch của khách hàng thay đổi, họ quan tâm hơn tới những điểm đến du lịch thú vị, ngắn ngày, thậm chí chỉ trong ngày. Ảnh: NVCC

Theo CEO Lê Hồng Tú, đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu du lịch của khách hàng thay đổi, họ quan tâm hơn tới những điểm đến du lịch thú vị, ngắn ngày, thậm chí trong ngày thay vì đặt tour du lịch trọn gói dài ngày.

A Trip cũng tập trung đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của mình, ví dụ như tour đến Phú Quốc không chỉ có những tour trải nghiệm các đảo, tham quan nhà tù, di tích lịch sử… mà còn có trải nghiệm đạp xe, hướng về thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe…

A Trip còn cung cấp các tour về chèo SUP ở TPHCM, trải nghiệm thiên nhiên ở Núi Dinh (Bà Rịa – Vũng Tàu), Nha Trang (Khánh Hòa)…

Du khách của A Trip trải nghiệm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Ảnh: Nam Sơn

Song song với việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, A Trip cũng đặc biệt đẩy mạnh kinh doanh trên các nền tảng công nghệ như sàn thương mại điện tử, hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến… Những sự hợp tác hiệu quả này đã mang lại nhiều nguồn khách cho công ty.

Triết lý du lịch gắn với văn hóa

Xuất thân từ sinh viên ngành du lịch, từng có nhiều năm gắn bó với ngành công nghiệp không khói, nhưng CEO Lê Hồng Tú lại rất đam mê văn hóa. Trong thời gian điều hành công ty, anh Tú vẫn dành thời gian cho việc học cao học, chuyên ngành văn hóa học ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TPHCM.

“Hiện nay, nhu cầu du lịch của du khách ngày càng cao, họ không chỉ muốn trải nghiệm du lịch, về với thiên nhiên mà còn muốn được tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến văn hóa. Chính vì thế, tôi muốn tập trung cho các tour du lịch gắn với văn hóa”, anh Tú chia sẻ:

Một trong những sản phẩm du lịch đáng chú ý của A Trip là tour trải nghiệm du lịch văn hóa ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước). Tham gia tour du lịch này, du khách không chỉ được trekking gần gũi với thiên nhiên mà còn có dịp tìm hiểu các công trình kiến trúc ở khu vực bản địa, giao lưu văn hóa với người địa phương và đặc biệt là thưởng thức ẩm thực của người dân tộc S’tiêng.

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những đầu bếp người S’tiêng vừa thao tác, vừa hướng dẫn cách nấu ăn trong ống tre. Trong bữa tối giữa rừng sâu bên bờ suối, du khách sẽ được thưởng thức món canh thụt ống tre, bò nấu ống tre, cơm nướng ống tre, gà rừng nướng, rau chuối, heo nướng ghém lá cây rừng.

Du khách ghé thăm Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã, Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Ảnh: Nam Sơn

Sắp tới, CEO Lê Hồng Tú còn có kế hoạch tung ra sản phẩm độc đáo về cộng đồng người Hoa ở Sài Gòn. Trải nghiệm tour du lịch hấp dẫn này, du khách không chỉ được tìm hiểu văn hóa của cộng đồng người Hoa ở TPHCM cùng những câu chuyện về văn hóa hấp dẫn.

Ngoài ra, A Trip cũng sẽ hợp tác với một số trường học, xây dựng các tour đặc thù mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách, đặc biệt là những du khách trẻ.

Anh tiết lộ, sở dĩ anh chọn chữ A cho thương hiệu mới của mình bởi chữ A đứng đầu bảng chữ cái và anh cũng mong muốn thương hiệu A Trip sớm dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Hình dáng chữ A cũng giống như hình một ngôi nhà vững chắc, và chữ A cũng là chữ cái đầu của từ “ASIA”, thị trường châu Á mà anh Tú ưu tiên hàng đầu.

Du khách thưởng thức ẩm thực địa phương của người S’tiêng. Ảnh: Nam Sơn

“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù là ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát hay bình thường mới như hiện nay, các doanh nghiệp ngành du lịch vẫn phải tập trung đổi mới, sáng tạo, cung cấp những sản phẩm chất lượng cho du khách, thì công việc kinh doanh mới gặt hái được những thành công”, anh Tú chia sẻ.

Đó không phải là lời phát biểu suông của vị CEO quê ở Bình Thuận đầy nắng và gió. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, công ty và thương hiệu của anh hiện vẫn đang hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành du lịch Việt.

Đinh Nam

THƯ MỜI THAM GIA “Sáng kiến điểm đến an toàn”

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch và đặt ra thách thức khi du lịch hồi phục dần là các điểm đến phải tự giác áp dụng các quy chuẩn vận hành du lịch an toàn, đồng thời liên kết với nhau để hỗ trợ và quảng bá đến du khách, đối tác, chuỗi giá trị ngành du lịch và cộng đồng.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa ra chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng các quy chuẩn an toàn cho điểm đến của mình và liên kết với nhau mà báo sẽ làm cầu nối và truyền thông đến công chúng.

 

“Sáng kiến điểm đến an toàn là chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, tập hợp các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành du lịch như khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không, danh lam thắng cảnh cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch an toànthân thiện; tự nguyện áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, phòng chống các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh, giúp doanh nghiệp và du khách nhận diện các điểm đến an toàn.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) là nhóm báo gồm ba tờ báo tiếng Việt (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Sài Gòn Tiếp thị Online); hai tờ báo tiếng Anh (Saigon Times Weekly, The Saigon Times); hai tổ chức phi lợi nhuận là Saigon Times Club và Saigon Times Foundation. Trong 30 năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các “Chương trình vận động xã hội” phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và “Sáng kiến điểm đến an toàn” nằm trong định hướng này.

 

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ông/Bà để Thời báo Kinh tế Sài Gòn thuận tiện trong việc thực hiện chương trình.

Trân trọng kính chào ./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

– Ms. Mỹ Tiên: 0947 768 726
– Mr. Nam Nguyễn: 0898 12 32 12
Email: diemdenantoan@kinhtesaigon.vn